Bono แห่งวง U2 ปกป้องสตีฟ จ็อบส์ กรณีรวยแล้วไม่แบ่งปันกับสังคม

by toandthen
5 September 2011 - 09:29

สัปดาห์ที่แล้ว New York Times ได้รายงานเกี่ยวกับพฤติกรรมที่เพิกเฉยต่อการบริจาคเงินเพื่อสังคม แม้ว่าสตีฟ จ็อบส์จะกลายเป็นคนที่รวยอันดับต้น ๆ ของสหรัฐอเมริกาแล้วก็ตาม

โดยจากรายงาน จ็อบส์มีทรัพย์จำนวน 8.3 พันล้านดอลลาร์จากการถือหุ้นในแอปเปิลและดิสนีย์ (จากการขาย Pixar ให้กับดิสนีย์) และแม้ว่าจ็อบส์อาจจะเคยบริจาคเงินการกุศลให้กับองค์กรต่าง ๆ โดยไม่เปิดเผยชื่อตนเองสู่สาธารณชน (เช่นเงินจำนวน 150 ล้านดอลลาร์แก่ศูนย์รักษามะเร็งที่ University of California, San Francisco) แต่จ็อบส์ก็ปฏิเสธที่จะเข้าร่วมองค์กร Giving Pledge ที่ก่อตั้งโดยคนรวยอันดับแรก ๆ ของประเทศอย่างวอเรน บัฟเฟตท์และบิล เกทส์ โดยองค์กรนี้มีจุดประสงค์เพื่อให้ครอบครัวรวย ๆ ของสหรัฐเข้าร่วมบริจาคทรัพย์ของตัวเองอย่างน้อยครึ่งหนึ่ง เช่นกัน จ็อบส์ไม่เคยมีส่วนร่วมในการบริจาคให้กับองค์กรหรือโรงพยาบาลใด ๆ ในประเทศ โดยสังเกตได้จากการที่ไม่มีชื่อตึกไหนของสถาบันใด ๆ เป็นชื่อของเขาอยู่เลย

ในรายงานยังได้กล่าวถึงเพื่อนสนิทของจ็อบส์สองคน ที่ได้ออกมาบอกว่าสตีฟ จ็อบส์ ได้บอกกับพวกเขาว่าเขาสามารถให้กับสังคมได้มากกว่าด้วยการทุ่มเทเวลาของเขาให้กับแอปเปิล โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หลังอาการป่วยเขาได้ให้เวลากับแอปเปิลและครอบครัวมากยิ่งกว่าเดิม

ล่าสุด Bono นักร้องวง U2 ผู้ที่ริเริ่มแคมเปญต่อต้านโรคเอดส์อย่าง (Product)RED ได้ออกมาปกป้องสตีฟ จ็อบส์ ด้วยการเขียนจดหมายถึง New York Times ว่า สตีฟ จ็อบส์ได้ตัดสินใจเข้าร่วมแคมเปญดังกล่าว พร้อมกับบอกกับเขาว่า มันไม่มีอะไรดีไปกว่าโอกาสที่จะช่วยชีวิตคนอื่น

Bono ยังได้บอกอีกว่า เขาภูมิใจที่ได้รู้จักกับจ็อบส์ ผู้ที่เป็นทั้งศิลปินและนักธุรกิจ และการที่จ็อบส์ยุ่งกับการทำงานก็ไม่ได้หมายความว่าเขาไม่เคยคิดถึงเรื่องการบริจาคเงิน คุณไม่จำเป็นที่จะต้องรู้จักกับจ็อบส์เพื่อที่จะรู้ว่าเขาเป็นคนรักความส่วนตัวมากแค่ไหน

แอปเปิลเป็นบริษัทที่ส่งเงินเข้าสู่แคมเปญ (Product)RED มากที่สุด ด้วยจำนวนเงินหลายสิบล้านดอลลาร์ โดยช่วงที่ iPod เป็นสินค้าขายดีแอปเปิลได้วางขาย iPod รุ่น U2 และ iPod สีแดงพิเศษเพื่อแคมเปญ (Product)RED โดยเฉพาะ

ที่มา - MacRumors

Blognone Jobs Premium