ถ้า iCloud ทำงานบนไมโครซอฟท์ และอเมซอนจริง แล้วศูนย์ข้อมูลแอปเปิลเอาไว้ทำอะไร?

by arjin
8 September 2011 - 03:52

จากข่าวก่อนหน้านี้ว่าบริการบนกลุ่มเมฆของแอปเปิลที่ชื่อ iCloud น่าจะทำงานอยู่บน AWS ของอเมซอนและ Azure ของไมโครซอฟท์จริง ก็เกิดคำถามว่าแล้วตกลงศูนย์ข้อมูลขนาดมหึมาที่แอปเปิลลงทุนสร้างด้วยเงินเป็นพันล้านดอลลาร์ ซึ่งสตีฟ จ็อบส์เองได้เปิดเผยถึงความอลังการของมันในงาน WWDC ปีล่าสุดไปนั้น มันเอาไว้ทำอะไรกันแน่? โดย Matt Rosoff แห่ง Business Insider ได้คาดเดา 3 คำตอบที่พอจะเป็นไปได้ดังนี้

คำตอบแรกก็เหมือนข่าวก่อนหน้า คือการจัดการในศูนย์ข้อมูลที่แอปเปิลสร้างเองนั้นยังไม่นิ่งพอ แอปเปิลจึงเลือกใช้บริการจากมืออาชีพที่ทำอยู่ปัจจุบันแล้วมากกว่า โดยระหว่างนี้ก็อยู่ในช่วงเรียนรู้และปรับปรุง

คำตอบที่สองคือแอปเปิลยังใช้ศูนย์ข้อมูลของตนเองในการเก็บข้อมูลของผู้ใช้งานเป็นหลัก แต่เอา AWS กับ Azure ไว้เป็นที่สำรองข้อมูลบางประเภท และใช้ Azure ในการสตรีมข้อมูลผ่าน CDN (Content Delivery Network) ซึ่งรองรับความต้องการข้อมูลความเร็วสูงได้ดีมากกว่า (ที่มา: ZDNet)

คำตอบสุดท้ายค่อนข้างพิลึกหน่อย แต่ก็ลองอ่านและไปคิดดูเอาเองครับนั่นคือ Robert Cringely ได้บล็อกข้อสงสัยว่าศูนย์ข้อมูลของแอปเปิลนั้นมีพื้นที่รวมถึง 1 ล้านตารางฟุต ทำให้สามารถบรรจุแร็คได้มากกว่า 1 แสนแร็ค คิดเป็นเซิร์ฟเวอร์ขนาด 1U มากกว่า 7 ล้านเครื่อง เมื่อคำนวณกลับไปยังจำนวนเซิร์ฟเวอร์ทั้งหมดที่กูเกิลใช้ในปัจจุบันนั้น กูเกิลก็ใช้แค่เพียง 13.9% ของจำนวนที่แอปเปิลสามารถมีได้สูงสุดด้วยซ้ำ เขาจึงมองว่าแอปเปิลสร้างศูนย์ข้อมูลที่ใหญ่มากเกินจนน่าสงสัยว่านี่อาจเป็นการสร้างศูนย์ข้อมูลขนาดยักษ์ แต่ข้างในว่างเปล่าไม่มีอะไรเลยด้วยซ้ำ ซึ่งที่ยอมทำขนาดนี้ก็เพียงเพื่อให้คู่แข่งในธุรกิจเกิดความตกใจและหวาดระแวงเท่านั้นเอง (ที่มา: Cringely Blog)

ที่มา: Business Insider

Blognone Jobs Premium