Carol Bartz เปิดปากให้สัมภาษณ์หลังออกจากตำแหน่งซีอีโอ

by mk
9 September 2011 - 13:57

Carol Bartz อดีตซีอีโอหมาดๆ ของยาฮู เปิดใจให้สัมภาษณ์กับ Fortune ถึงการที่เธอถูกไล่ออกทางโทรศัพท์

วันอังคารที่ผ่านมา ขณะที่ Bartz อยู่ในนิวยอร์กเพื่อขึ้นพูดที่งานสัมมนาของ Citigroup ในวันพุธ เธอโทรหา Roy Bostock ประธานบอร์ดยาฮูช่วงหกโมงเย็นตามที่นัดกันไว้ เมื่อเขารับสาย เขาก็อ่านข้อความในจดหมายปลดซีอีโอตามที่ทนายความของบริษัทเตรียมไว้ให้

Bartz บอก Bostock ว่า "นั่นเป็นสคริปต์ไม่ใช่เหรอ ทำไมคุณไม่บอกฉันด้วยตัวเอง" แต่เขาก็อ่านต่อไปจนจบโดยที่ Bartz ไม่ได้เถียงอะไร เมื่อเขาพูดข้อความจบ เธอก็บอกว่า "ฉันเข้าใจแล้ว ฉันนึกว่าคุณจะมีคลาสมากกว่านี้"

หลังจากคุยโทรศัพท์กับ Bostock จบ เธอมีเวลา 2 ชั่วโมงในการบอกพนักงานของยาฮูว่าเธอลาออกเองหรือถูกบอร์ดไล่ออกกันแน่ เธอจึงโทรหาบุคคลในครอบครัวและผู้ช่วยส่วนตัว และเธอพบว่าทนายของยาฮูไปรออยู่ที่โรงแรมเพื่อนำเอกสารมามอบให้เธอ เธอจึงตัดสินใจไม่กลับโรงแรมและจองโรงแรมอื่นด้วยตัวเอง จากนั้นเธอหยิบ iPad ขึ้นมาส่งอีเมลหาพนักงานทั้งหมดของยาฮูเพื่อบอกลา (ตามข่าวเก่า)

เธอบอกว่าต้องการให้พนักงานของยาฮูไม่รู้สึกว่าเธอทิ้งพวกเขาไป เพราะฉันไม่เคยทิ้งพวกเขาอยู่แล้ว ฉันมีเสื้อผ้าสีม่วง (สีของยาฮู) อยู่มาก

Bartz เล่าถึงประเด็นที่เธอถูกไล่ออกว่า เธอไม่สามารถเพิ่มอัตราการเติบโตของรายได้ (revenue) ให้กับบริษัทได้ ถึงแม้เธอจะลดค่าใช้จ่ายและเพิ่มกำไรได้ก็ตาม ซึ่งเธอบอกกับบอร์ดไว้ก่อนแล้วว่า รายได้ของยาฮูจะไม่เพิ่มจนกว่าจะถึงปี 2012

เธอมองว่าข้อตกลงกับไมโครซอฟท์ ซึ่งยาฮูจะต้องตัดส่วนแบ่งรายได้จากการค้นหา 12% ให้ไมโครซอฟท์ จะไม่ช่วยให้บริษัทเติบโตในระยะสั้น แต่จะส่งผลดีในระยะยาว แต่บอร์ดบริหารมีความอดทนไม่เพียงพอ ซึ่งเธอวิจารณ์ว่าบอร์ดของยาฮู "แย่ที่สุดในประเทศนี้" โดยดูได้จากการตัดสินใจไม่ขายบริษัทให้ไมโครซอฟท์ในปี 2007 ซึ่งตอนนั้น Bartz ยังไม่ได้เข้ามาเป็นซีอีโอ

Bartz สรุปว่าบอร์ดของยาฮูนั้น "โง่เขลา" (doofus) และบอกว่าบอร์ดนั้น "f---ed me over."

Bartz ยังพูดถึง Tim Morse ซีเอฟโอและรักษาการณ์ซีอีโอว่า เขาเป็นคนเก่ง แต่เมื่อถามว่าใครควรเป็นซีอีโอคนถัดไปของยาฮู เธอบอกว่า "บอร์ดควรให้ฉันกลับไปทำงาน เพราะฉันเป็นคนที่รู้ว่าจะต้องทำอะไรบ้าง"

ที่มา - Fortune

แหล่งข่าวภายในยาฮูบอกว่า Bartz มีสัญญากับบริษัทว่าจะไม่วิจารณ์บริษัทในทางเสียหาย (non-disparagement clause) อยู่ และเธอจะได้รับเงินค่าชดเชยในการออกจากตำแหน่งประมาณ 10 ล้านดอลลาร์ แต่ด้วยสองประโยคข้างต้นที่ทำตัวหนาเอาไว้ อาจทำให้เธอชวดเงิน 10 ล้านดอลลาร์นี้ไปได้ (แลกกับความสะใจ)

ที่มา - Fortune

Blognone Jobs Premium