เล่นเน็ตบน Android ไม่ใช้เน็ต แต่ใช้ SMS และ MMS แทน

by triplebit
10 September 2011 - 02:25

มีนักพัฒนาหัวใสเขียนแอพพลิเคชันบน Android ชื่อ Smozzy เป็นปลั๊กอินของเบราว์เซอร์มาตรฐานที่ช่วยให้ใช้งานอินเทอร์เน็ตผ่านการรับส่ง SMS และ MMS แทนการใช้งานอินเทอร์เน็ตปรกติได้

โดยเจ้า Smozzy ใช้วิธีส่ง URL ผ่านทาง SMS ไปยังเซิร์ฟเวอร์ของ Smozzy ซึ่งทำหน้าที่รวมหน้าเว็บในรูปแบบ ZIP แล้วปลอมเป็นไฟล์รูปภาพแบบ PNG อีกทีก่อนส่งกลับมายังโทรศัพท์โดยใช้ MMS จากนั้นเป็นหน้าที่ของ Smozzy ในการถอดรหัสทั้งหลายให้กลายมาเป็นหน้าเว็บที่ส่งคำขอไป การรับส่ง SMS และ MMS ทั้งหมดนี้กระทำอยู่เบื้องหลัง ผู้ใช้เพียงแค่ติดตั้งแอพพลิเคชัน Smozzy แล้วใช้งานเบราว์เซอร์ตามปรกติเท่านั้น ในข่าวบอกว่า ในการใช้งานจริงอาจต้องรออย่างน้อย 10 วินาทีในการโหลดแต่ละเว็บเพจ

ผู้พัฒนา Smozzy เปิดให้ดาวโหลดเฉพาะผู้ใช้งานเครือข่าย T-Mobile ของสหรัฐอเมริกาเท่านั้น และเหตุที่เขาพัฒนา Smozzy ขึ้นมาก็เพราะว่าในสหรัฐอเมริกาผู้ใช้บริการโทรศัพท์มักมีแพ็คเกจการใช้งานโทรศัพท์ที่ให้รับส่ง SMS และ MMS แบบไม่จำกัดอยู่แล้ว ในขณะที่ค่าใช้บริการอินเทอร์เน็ตมีราคาค่อนข้างสูง คนกลุ่มนี้อาจใช้ Smozzy สลับกับการใช้งานอินเทอร์เน็ตปรกติเพื่อเลือกแพ็คเกจอินเทอร์เน็ตที่ราคาถูกลงได้ อย่างไรก็ตามมีการคาดการณ์กันว่า ผู้ให้บริการโทรศัพท์อาจจะออกมาดำเนินการอย่างใดอย่างหนึ่งเพื่อไม่ให้มีผลกระทบต่อการใช้โทรศัพท์โดยรวม

บ้านเราไม่รู้มีใครใช้แพ็คเกจ SMS แบบไม่จำกัดอยู่บ้าง ผมเองได้พยายามติดตั้งเจ้า Smozzy โดยใช้ MarketEnabler ปลอมเป็นผู้ใช้เครือข่าย T-Mobile แต่ก็หา Smozzy ไม่เจออยู่ดี รวมกับความรู้สึกไม่อยากเสียเงินค่ารับส่งข้อความจากการทดลองอยู่แล้ว จึงไม่ได้พยายามต่อแต่อย่างใด

ที่มา - ExtremeTech

Blognone Jobs Premium