เจ้าหน้าที่กองปราบปรามฯ ระบุข้อความผิดกฏหมายอยู่บนเว็บ 11 วันถือว่ามีเจตนาตามพรบ.คอมฯ

by lew
10 September 2011 - 17:12

เว็บประชาไทเสนอข่าวการดำเนินคดีกับนางสาวจีรนุช เปรมชัยพร ผู้อำนวยการเว็บไซต์ประชาไทในคดีมีข้อความผิดกฏหมายตามมาตรา 14 และ 15 ตามพรบ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 โดยคดีนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาคดี

จุดที่น่าสนใจในคดีนี้คือการเบิกพยาน คือ พล.ต.ท.บุญเลิศ กัลยาณมิตร ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่กองปราบปรามฯ ได้ขึ้นให้การว่าหลังจากติดต่อกับทางเว็บไซต์ประชาไทก็ได้รับความร่วมมือโดยได้มอบหมายเลขไอพีของผู้โพสข้อความให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ พร้อมกับลบข้อความดังกล่าวออกในทันที อย่างไรก็ตาม พล.ต.ท.บุญเลิศ ระบุว่าการที่ข้อความอยู่ในเว็บเป็นเวลา 11 วัน ก็ถือเป็นเจตนาตามพรบ. แล้ว

มาตรา 15 นั้นเป็นการเอาผิดกับผู้สนับสนุนการนำข้อความอันมีความผิดเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ มีข้อความดังนี้ (สำหรับมาตรา 14 ดูได้ในพรบ. ฉบับเต็ม)

มาตรา ๑๕ ผู้ให้บริการผู้ใดจงใจสนับสนุนหรือยินยอมให้มีการกระทำความผิดตามมาตรา ๑๔ ในระบบคอมพิวเตอร์ที่อยู่ในความควบคุมของตน ต้องระวางโทษเช่นเดียวกับผู้กระทำความผิดตามมาตรา ๑๔

มาตรานี้เป็นมาตราที่ถูกวิจารณ์อย่างหนักนับแต่มีการตรากฏหมายฉบับนี้ออกมา เนื่องจากไม่มีการนิยามชัดเจนว่าการกระทำใดจึงถือว่าเป็นการจงใจสนับสนุนหรือเป็นการให้บริการตามปรกติเช่นกรณีนี้ทางเจ้าหน้าที่ระบุว่าการที่ข้อความอยู่บนเว็บเป็นเวลา 11 วันแต่แม้จะลบออกในทันทีหลังได้รับแจ้งก็ถือว่าจงใจหรือยินยอมตามมาตรา 15 นี้

ที่มา - ประชาไท

Blognone Jobs Premium