WikiLeaks: เปิดข้อตกลงของไมโครซอฟท์กับรัฐบาลตูนิเซียเพื่อเปลี่ยนนโยบายโอเพนซอร์ส

by lew
10 September 2011 - 19:38

เอกสาร WikiLeaks ชุดล่าสุดที่เปิดเพิ่มขึ้นมาจำนวนมากก็เกิดประเด็นใหม่ขึ้นมาเรื่อยๆ ล่าสุดเอกสาร 06TUNIS2424 เป็นเอกสาร (ที่อ้างว่าเป็น) บันทึกการพูดคุยระหว่างทูตสหรัฐฯ กับผู้จัดการทั่วไปของไมโครซอฟท์ตูนิเซียถึงข้อตกลงกันเมื่อปี 2006

เอกสารระบุว่าในตอนนั้นรัฐบาลตูนิเซียดำเนินนโยบายโอเพนซอร์สเต็มรูปแบบมาตั้งแต่ปี 2001 แต่ตกลงที่จะเริ่มเปลี่ยนนโยบาย โดยเริ่มจากการระบุให้อุปกรณ์ไอทีทุกชิ้นต้องทำงานร่วมกับซอฟต์แวร์ของไมโครซอฟท์ได้ และใช้ซอฟต์แวร์อย่างถูกต้องจากทางไมโครซอฟท์ด้วยการซื้อซอฟต์แวร์ชุดแรก 12,000 ชุด

เพื่อตอบแทนการเปลี่ยนแปลงนโยบายนี้ ไมโครซอฟท์ตกลงจะตั้งศูนย์นวัตกรรมในตูนิเซียเพื่อพัฒนาซอฟต์แวร์ท้องถิ่นและให้บริการฝึกอบรมและให้คำปรึกษา, จัดฝึกอบรมคนพิการเพื่อให้คนเหล่านี้สามารถเข้าทำงานสายไอทีได้, ช่วยรัฐบาลในการอัพเกรดระบบคอมพิวเตอร์และเครือข่าย, และจัดฝึกอบรมเจ้าหน้าที่รัฐเพื่อต่อสู้กับอาชญากรรมคอมพิวเตอร์โดยไมโครซอฟท์จะเปิดซอร์สโค้ดเพื่อให้เจ้าหน้าที่รัฐเข้ามาดู

เอกสารระบุว่าข้อตกลงนี้เป็นการเจรจาที่ยาวนานถึง 5 ปี (ตั้งแต่ตูนิเซียเริ่มนโยบายโอเพนซอร์ส) และผู้บันทึกแสดงความกังวลว่าจากการที่รัฐบาลตูนิเซียพยายามแทรกแซงอินเทอร์เน็ตตลอดมา การฝึกอบรมด้านความปลอดภัยนั้นอาจจะหมายถึงการเพิ่มความสามารถของรัฐบาลที่จะเข้ามาแทรงแซงได้หรือไม่

ที่มา - WikiLeaks: 06TUNIS2424

Blognone Jobs Premium