กูเกิลเผยอัตราการใช้พลังงานจากศูนย์ข้อมูล

by mk
11 September 2011 - 14:29

ทุกวันนี้คงไม่มีใครปฏิเสธแล้วว่า "ศูนย์ข้อมูล" (data center) ต้องใช้พลังงานเยอะมาก และบริษัทส่วนมากก็ไม่ค่อยเปิดเผยว่าศูนย์ข้อมูลของตัวเองใช้ไฟเท่าไร ซึ่งรวมถึงกูเกิลในฐานะเจ้าพ่อแห่งศูนย์ข้อมูลด้วย

แต่คราวนี้กูเกิลกลับลำ ออกมาเปิดเผยข้อมูลการใช้พลังงานของตัวเองแล้ว

ข้อมูลของกูเกิลน่าตกใจไม่น้อย เพราะในปี 2010 ศูนย์ข้อมูลทั้งหมดของกูเกิลใช้ไฟฟ้ารวมกัน 260 เมกะวัตต์ชั่วโมงตลอดปี ตัวเลขนี้มากแค่ไหน? เท่ากับ 1/4 ของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์หนึ่งโรง

อย่างไรก็ตาม กูเกิลพยายามแสดงให้เห็นว่าตัวเลขรวมนี้ถึงจะดูเยอะ แต่ถ้าเทียบกับบริบทต่างๆ แล้วไม่เยอะเลย (จะบอกว่ากูเกิลประหยัดไฟนั่นเอง) โดยเอาจำนวนผู้ใช้มาหารเฉลี่ยแล้ว ตกคนละ 180 วัตต์ชั่วโมงต่อเดือน ซึ่งเท่ากับการเปิดหลอดไฟแบบ 60 วัตต์ต่อกัน 3 ชั่วโมงเท่านั้น

นอกจากนี้กูเกิลยังบอกว่าการใช้บริการต่างๆ ของกูเกิล เช่น การค้นหาหรือ YouTube ยังช่วยลดปริมาณการใช้พลังงานและการปล่อยคาร์บอนจากการเดินทางด้วย

ในโอกาสนี้กูเกิลยังเปิดเว็บ Google Green - The Big Picture เพื่อแสดงข้อมูลการใช้พลังงานของกูเกิลในภาพรวม ในนี้มีข้อมูลน่าสนใจหลายอย่าง เช่น ศูนย์ข้อมูลของกูเกิลประหยัดไฟกว่าศูนย์ข้อมูลทั่วไปครึ่งต่อครึ่ง, กูเกิลใช้พลังงานทดแทน 25% ของพลังงานทั้งหมด เป็นต้น

ผมแนะนำว่าเว็บสวยดี ควรเข้าไปดู ส่วนข้อมูลทั้งหมดในเว็บ มีเพื่อการประชาสัมพันธ์ของกูเกิลนะครับ โปรดใช้วิจารณญาณเอาเองว่าควรเชื่อมากน้อยแค่ไหน

ที่มา - The New York Times, The Register, Google Green Blog

Blognone Jobs Premium