Windows 8 Developer Preview มาแล้ว: รองรับ ARM, นักพัฒนาดาวน์โหลดได้วันนี้

by lew
13 September 2011 - 17:08

ที่งาน BUILD ของไมโครซอฟท์คงไม่มีอะไรเป็นจุดเด่นเกินกว่า Windows 8 ที่ทุกคนหวังว่ามันจะมาทวงคืนความเป็นผู้นำจากทั้ง iOS และ Android โดยเฉพาะในตลาดแท็บเล็ต งานนี้ไมโครซอฟท์ประกาศเปิดตัว Windows 8 Developer Preview ที่เริ่มเปิดให้ดาวน์โหลดสำหรับผู้ร่วมงาน โดยมันจะมาพร้อมกับชุด SDK และแอพพลิเคชั่นตัวอย่างในคราวเดียว

งานนี้เรื่องสำคัญที่สุดคือในงานนั้นยืนยันว่า Windows 8 จะรองรับ ARM อย่างแน่นอน

หน้าจอ

หน้าจอล็อกกลายเป็นรูปภาพขนาดใหญ่ และมีข้อมูลพื้นฐานของระบบให้แบบเดียวกับโทรศัพท์มือถือ

ตัว Windows 8 นั้นจะเน้นการทำงานโดยเน้นจอสัมผัสด้วย Metro UI รวมถึงการปรับ Internet Explorer 10 เสียใหม่ให้มีหน้าจอเหมาะกับการใช้ระบบสัมผัส ตัว address bar ถูกย้ายมาอยู่ด้านล่าง และแท็บกลายเป็นรูปย่ออยู่ด้านบน

ระบบ Metro UI ยังเน้นให้ผู้ใช้ ใช้งานได้ทีละแอพลิเคชั่นเสมอ แต่การทำงานร่วมกันของแอพพลิเคชั่นจะทำงานได้ดีขึ้น ส่วนนี้ยังไม่มีรายละเอียดออกมา แต่ไมโครซอฟท์ยกตัวอย่างว่าการอีเมลรูปภาพจะสามารถเลือกภาพจากไฟล์, เฟซบุ๊ก, หรือ Flickr ก็ได้

SkyDrive จะทำงานร่วมกับ Windows 8 ได้ดีขึ้น ทำให้สามารถซิงก์ภาพ, อีเมล, ปฎิทิน, และรายชื่อไปยังทุกเครื่องได้ทันที

คีย์บอร์ดในตัวของ Windows 8 นั้นรองรับการทำงานบนแท็บเล็ตอย่างเต็มรูปแบบ งานนี้ต้องลุ้นกันแล้วว่าไมโครซอฟท์จะชิงพื้นที่คืนมาได้แค่ไหน แต่ผมเห็นหน้าจอ Apps แล้วรู้สึกคุ้นตากับ Unity ของ Ubuntu พอสมควร

ระบบพื้นฐาน

ไมโครซอฟท์ระบุว่า Windows 8 นั้นยังมีพื้นฐานมาจาก Windows 7 แต่เพิ่มประสิทธิภาพ, ความปลอดภัย, ความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้, และเสถียรภาพของระบบ โดย Windows 8 จะกินหน่วยความจำน้อยลง ทำให้ทำงานได้ในเครื่องรุ่นต่ำ ซึ่งน่าจะเป็นอาจจะเป็น ARM

ซอฟต์แวร์พื้นฐานได้รับการออกแบบใหม่ เช่น Task Manager, Windows Explorer (ในรูปด้านบน) สุดท้ายคือระบบต่อจอภาพหลายจอ ที่จะดีขึ้น

ระบบพัฒนาแอพพลิเคชั่น

รูปแบบการพัฒนาแอพพลิเคชั่นบน Windows 8 จะเปลี่ยนไปหลายอย่าง อย่างแรกคือ Windows Store จะติดตั้งมาในตัว เปิดโอกาสให้นักพัฒนาขายซอฟต์แวร์ไปได้ทั่วโลก

การพัฒนาซอฟต์แวร์ใน Windows 8 จะรองรับเครื่องมือมาตรฐาน เพื่อพัฒนาแอพพลิเคชั่นในรูปแบบ Metro UI ได้จากชุดเครื่องมือ 3 ชุดคือ HTML5/JavaScript, C/C++, และ C#/XAML โดยหากเลือกใช้ C/C++ นั้นจะต้องเลือกตอนคอมไพล์ว่าจะลงสถาปัตยกรรมใดระหว่าง ARM หรือ x86

สุดท้ายคือเกม ซึ่ง Windows 8 จะยังคงรองรับ DirectX11 ต่อไปทำให้เกมจำนวนมากน่าจะพอร์ตมาบน Windows 8 ได้ไม่ยาก

ตอนนี้ตัวติดตั้ง Windows 8 ยังไม่มีรุ่นอัพเกรด และไมโครซอฟท์เตือนว่ามันยังเป็นรุ่น Developer Preview ไม่ใช่แม้แต่ Beta นักพัฒนาที่ได้รับไปไม่ควรนำไปใช้งานจริง ส่วน PC รุ่นที่เป็น ARM นั้นไมโครซอฟท์ระบุว่าหลังจากที่ผู้ผลิตเริ่มพร้อมแล้วก็จะมีโครงการสำหรับนักพัฒนาออกมาเพื่อให้นักพัฒนาได้เข้าถึงเครื่องเหล่านี้

ที่มา - Building Windows 8, Microsoft Press Release

Blognone Jobs Premium