Dart อาจจะเป็นภาษาใหม่สำหรับเบราว์เซอร์ และมีชื่อโครงการเดิมว่า Dash

by lew
14 September 2011 - 14:17

ไม่กี่วันหลังข่าวว่ากูเกิลกำลังจะเปิดภาษาใหม่ ก็มีคนไปขุดเอาเมลที่ Mark S. Miller ที่อยู่ในทีม JavaScript Standard ของกูเกิลส่งเข้าเมลกลุ่มของโครงการ Caja เมื่อปลายปีที่แล้ัว

เนื้อเมลแสดงถึงความตั้งใจของกูเกิลที่จะแก้ไข "ปัญหาพื้นฐาน" ของ JavaScript ที่ไม่สามารถแก้ไขได้จากการพัฒนาตัวภาษา ซึ่งปรกติมีการพัฒนาอยู่เรื่อยๆ ผ่านทางมาตรฐาน ECMAScript ทำให้กูเกิลตัดสินใจที่จะพัฒนาภาษาใหม่ที่ชื่อว่า Dash โดยวางเป้าให้มันเป็นภาษาสำหรับเครื่องไคลเอนต์และเซิร์ฟเวอร์ด้านหน้า (Front-End) และวางตัวให้ภาษา Go เป็นภาษาสำหรับระบบภายใน นั่นแปลว่าแผนการระยะยาวคือกูเกิลจะใช้ภาษาของตัวเองทั้งหมด

โครงการ Dash จะพัฒนาเป็นสองโครงการย่อยไปพร้อมกันคือ Dash VM ที่ทำงานเป็นอิสระของตัวเอง และ Dash Cross Compiler ที่แปลงภาษา Dash เป็น ECMAScript 3.0

จุดน่าสนใจของเรื่องนี้คือกูเกิลเลือกที่จะไม่เจรจากับผู้ผลิตรายอื่นๆ เพื่อพัฒนาภาษาใหม่ โดยเอกสารระบุว่าการพูดคุยในแง่ของมาตรฐานมักจะถูกจำกัดอยู่ที่การคุยในกรอบ JavaScript เท่านั้น ในส่วนนี้ Mark ระบุว่า Lars Bak รับหน้าที่ไปเจรจากับผู้ผลิตรายอื่นๆ ให้รับภาษาใหม่ แต่ต่อให้เบราว์เซอร์อื่นๆ ไม่รองรับ นักพัฒนาเว็บก็ยังสามารถใช้ภาษาใหม่นี้ได้ผ่านทางคอมไพล์เลอร์ โดยหลังจากพัฒนาเสร็จแล้วกูเกิลจะปล่อยให้ภาษาใหม่นี้เป็นมาตรฐานเปิด

ท่าที่ของกูเกิลเช่นนี้แสดงให้เห็นว่ากูเกิลมีความมั่นใจขึ้นมากหลังผลักดันให้ JavaScript JIT กลายเป็นมาตรฐานของทุกเบราว์เซอร์ได้ รวมถึงมาตรฐาน HTML5 หลายๆ ตัวที่กูเกิลผลักดันเข้าไปให้ผู้ผลิตเบราว์เซอร์เจ้าอื่นๆ ต้องทำตามได้

อีเมลนี้ถูกส่งมาตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว โดยกำหนดการในตอนนั้นคือการพัฒนามาตรฐานภาษาจะเสร็จในต้นปีที่ผ่านมา และปลายปีนี้โครงการน่าจะพร้อมใช้งานแล้ว

ที่มา - MarkMail

Blognone Jobs Premium