RIM รายงานผลประกอบการแย่กว่าคาด - PlayBook ขายได้แค่ 2 แสนเครื่อง

by arjin
15 September 2011 - 22:44

Research in Motion หรือ RIM ผู้ผลิต BlackBerry รายงานผลประกอบการไตรมาสที่ 2 ตามรอบปฏิทินของบริษัท มีรายได้ 4.17 พันล้านดอลลาร์ กำไรสุทธิ 329 ล้านดอลลาร์ ลดลงถึง 59% จากไตรมาสเดียวกันในปีก่อน โดยตัวเลขที่ออกมานั้นต่ำกว่าที่บริษัทเคยประเมินไว้ให้กับนักวิเคราะห์เสียอีก

ในส่วนของ PlayBook นั้นมียอดส่งมอบไปทั้งหมดเพียง 2 แสนเครื่องในไตรมาสนี้ ซึ่งน้อยกว่าที่คาดกันไว้ก่อนหน้า และยังน้อยกว่าในไตรมาสที่แล้วที่ระยะเวลาจำหน่าย 6 สัปดาห์ส่งมอบได้ถึง 5 แสนเครื่อง ขณะที่ BlackBerry นั้นส่งมอบไป 10.6 ล้านเครื่อง

ซีอีโอร่วม Jim Balsillie กล่าวว่าไตรมาสที่ผ่านมา BlackBerry ที่จำหน่ายเป็นรุ่นเก่าทั้งหมดทำให้ยอดส่งมอบออกมาต่ำกว่าที่บริษัทคาดเอาไว้ อย่างไรก็ตามเมื่อประเมินกระแสตอบรับของโทรศัพท์ที่ใช้ BlackBerry OS 7 ซึ่งเปิดตัวช่วงไตรมาสปัจจุบันโดยมีหัวหอกอย่าง Bold 9900 ตัวเลขส่งมอบในไตรมาสนี้ก็น่าจะออกมาดีขึ้น ขณะที่โทรศัพท์ QNX ยังคงอยู่ในขั้นตอนการพัฒนาและยังไม่ได้ระบุช่วงเวลาเปิดตัว

ในส่วนของ PlayBook ที่ส่งมอบได้ต่ำกว่าคาดมาก อีกหนึ่งซีอีโอร่วม Mike Lazaridis กล่าวว่าจะมีการปล่อยซอฟต์แวร์อัพเดทครั้งใหญ่เพื่อทำให้ PlayBook รองรับแอพได้หลากหลายมากขึ้น ซึ่งจะช่วยทำให้คนตัดสินใจซื้อ PlayBook กันมากขึ้น

นักวิเคราะห์จาก RBC มองว่าตัวเลขที่ออกมาแย่กว่าที่ RIM เองเคยประเมินไว้ทำให้ความเชื่อมั่นของผู้ถือหุ้นลดน้อยลงไปอีก ขณะที่นักวิเคราะห์จาก Citi มองว่าความสับสนว่า BlackBerry จะไปทางไหนระหว่าง OS 7 กับ QNX จะทำให้นักพัฒนาเลือกหนีจากแพลตฟอร์มนี้และตลาดแอพก็จะแย่ลงไปอีก ซึ่งแม้ QNX รุ่นปรับปรุงจะสามารถรันแอพของ Android ได้ แต่บริษัทก็ไม่ชัดเจนในเรื่องกรอบเวลาอยู่ดี

ที่มา: The Wall Street Journal และ Barron's

Blognone Jobs Premium