Stevie Wonder ขอบคุณ Steve Jobs ที่ทำให้ผู้พิการใช้ iOS ได้

by Zerothman
16 September 2011 - 17:37

Stevie Wonder นักดนตรีชาวสหรัฐอเมริกาและเป็นผู้พิการทางสายตา ได้พูดกับผู้ชมบนเวทีในงาน Echoplex ที่ Los Angeles เพื่อขอให้ทุกๆ คนได้ช่วยเหลือคนพิการ และได้กล่าวชื่นชม Steve Jobs ที่ทำให้ผู้พิการสามารถเข้าถึงและใช้งาน iPhone และ iPad ได้อย่างเต็มที่

นี่คือส่วนหนึ่งของข้อความที่เขากล่าวบนเวที

"I want you all to give a hand to someone that you know whose health is very bad at this time. His company took the challenge in making his technology accessible to everyone. In the spirit of caring and moving the world forward, Steve Jobs."

"Because there's nothing on the iPhone or iPad that you can do that I can't do. As a matter of fact, i can be talking to you, you can be looking at me, and I can be doing whatever I need to do and you don't even know what I'm doing!"

หากเทียบกันแล้ว iOS ของแอปเปิลถือว่ามีคุณสมบัติด้านการเข้าถึง (accessibility) ที่สูงกว่า Android มาก แม้ว่าทางกูเกิลเองจะเพิ่มคุณสมบัติเหล่านี้ตั้งแต่เวอร์ชัน 1.6 เป็นต้นมา แต่ความสามารถก็ยังค่อนข้างจำกัด ซ้ำร้ายการดัดแปลงอินเตอร์เฟซของผู้ผลิตโทรศัพท์มักจะทำให้คุณสมบัติเหล่านี้เสียหายไปด้วย

ข้อคิดเห็นเพิ่มเติมจากผู้เขียน: ผมอยากขอใช้พื้นที่ตรงนี้ร่วมร้องขอให้ทุกๆ คนในทุกๆ อุตสาหกรรมที่อาจจะมีโอกาสอ่านผ่านมาตรงนี้ว่า อยากให้เราพยายามคิดถึงบุคคลที่อาจมีข้อจำกัดในการเข้าถึง ไม่ว่าจะเป็นด้านร่างกาย พื้นที่ ฐานะ หรือกลุ่มสังคม แม้ว่าในการปฏิบัติจริงเรามักจะมีข้อจำกัดทั้งในเรื่องความรู้ความเข้าใจของคนในอุตสาหกรรมเอง ไปจนถึงความคุ้มค่าในการลงทุนทรัพยากรกับเรื่องเหล่านี้ แต่การเริ่มต้นด้วยการพยายาม "นึกถึง" และพยายามอย่างที่สุดที่จะนำผลิตภัณฑ์ให้เข้าถึงคนให้ได้มากที่สุด แม้เพียงเล็กน้อยแค่ไหน ผมคิดว่าสำหรับคนที่ขาดโอกาสอยู่ ย่อมมีความหมายมากครับ

ที่มา - AppleInsider, ภาพประกอบจาก Agência Brasil เผยแพร่ด้วยสัญญาอนุญาตแบบ CC BY 2.5

Blognone Jobs Premium