โอบามาลงนามบังคับใช้กฎหมายปฏิรูประบบสิทธิบัตรแล้ว

by nuntawat
17 September 2011 - 13:59

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีบารัค โอบามาลงนามบังคับใช้กฎหมายปฏิรูประบบสิทธิบัตร (Patent Reform Act) เป็นที่เรียบร้อยแล้ว การปฏิรูปนี้เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่กฎหมายสิทธิบัตรเริ่มมีผลบังคับใช้เมื่อปี 1952 ซึ่งก็มีการยื่นให้พิจารณาอยู่หลายครั้งกว่าจะมาถึงวันนี้ (ตั้งแต่ปี 2005 ถึง 2009 - ข่าวเก่า)

ความเปลี่ยนแปลงที่สำคัญของการปฏิรูประบบสิทธิบัตรนี้ คือการเปลี่ยนระบบการขอจดสิทธิบัตรจาก first-to-invent หรือการให้สิทธิบัตรบนพื้นฐานของแนวคิดของนวัตกรรม (conception of invention) โดยไม่สนใจว่าจะจดสิทธิบัตรเมื่อใด เป็น first-to-file หรือการให้สิทธิบัตรบนพื้นฐานที่ว่าใครมาจดก่อนก็ได้ก่อน นอกจากนั้นยังให้สำนักงานสิทธิบัตรและเครื่องหมายการค้าสหรัฐ (USPTO) สามารถหารายได้ด้วยตัวเอง โดยกฎหมายได้ให้อำนาจที่จะกำหนดและเรียกเก็บค่าธรรมเนียมขอจดสิทธิบัตรใหม่ได้

นับถึงทุกวันนี้ยังมีการยื่นขอจดสิทธิบัตรที่ยังอยู่ในกระบวนการตรวจสอบมากถึง 1.2 ล้านรายการ โดยมีถึง 7 แสนกว่ารายการที่ยังไม่ได้รับการรีวิวเลยด้วยซ้ำ และแต่ละฉบับกว่าจะได้รับการรับรองอาจต้องใช้เวลาเฉลี่ยอย่างน้อย 3 ปี ดังนั้นการปรับเปลี่ยนกระบวนการขอจดสิทธิบัตรนี้จึงน่าจะช่วยลดเวลาลงได้ แต่การปฏิรูปนี้ก็ไม่รู้ว่าจะส่งผลถึงการต่อสู้ระหว่างบริษัทไอทียักษ์ใหญ่ต่างๆ ที่พยายามยื่นขอจดสิทธิบัตรเองหรือกระทั่งกว้านซื้อสิทธิบัตรของคนอื่นมาอยู่ในมือให้ได้มากที่สุดเพื่อใช้ฟ้องร้องและต่อรองกับคู่แข่งหรือไม่ ก็คงต้องติดตามกันต่อไป

ที่มา: AP (Yahoo! News), CNET

Blognone Jobs Premium