MongoDB 2.0 ออกแล้ว

by mk
18 September 2011 - 11:27

ข่าวเก่าไปอาทิตย์นึงนะครับ แต่ยังใช้ได้อยู่สำหรับผู้ที่สนใจเรื่อง NoSQL

อย่างที่รู้กันว่าช่วงหลายปีหลังนี้ กระแสการออกแบบซอฟต์แวร์โดยใช้แนวทาง NoSQL ซึ่งเป็นอีกทิศทางหนึ่งนอกเหนือไปจาก relational database เริ่มมาแรง เนื่องจากความต้องการประสิทธิภาพในเว็บแอพขนาดใหญ่มีมากขึ้น และ relational database ไม่สามารถตอบโจทย์ตรงนี้ได้ดีนัก

ตัวอย่างระบบฐานข้อมูลแบบ NoSQL ได้แก่ BigTable ของกูเกิล, SimpleDB ของ Amazon, Apache CouchDB, Apache Cassandra และ MongoDB พระเอกของข่าวนี้

MongoDB ถือเป็นฐานข้อมูลแบบ NoSQL อีกตัวที่กำลังมาแรง โครงการเริ่มพัฒนาในปี 2009 โดยบริษัทชื่อ 10gen ตัวซอฟต์แวร์เป็นโอเพนซอร์ส เขียนด้วย C++ แต่ก็รองรับภาษาโปรแกรมยอดนิยมเกือบทุกชนิด

ตัวอย่างบริษัทดังๆ ที่ใช้ MongoDB เก็บข้อมูลได้แก่ Foursquare, Intuit, Disney, Sourceforge (รายชื่อ) และมีเครื่องมือช่วยในการพัฒนา-ดูแลรักษาระบบอีกหลายตัว

ล่าสุด MongoDB เดินทางมาถึงรุ่น 2.0 หลังจากออกรุ่น 1.8 ไปเมื่อต้นปี ของใหม่ในรุ่นนี้มีหลายอย่าง เช่น

  • ปรับปรุงประสิทธิภาพของการทำ concurrency โดยเฉพาะการล็อคฐานข้อมูลเพื่อเขียน (write lock) ซึ่งถ้ามีปัญหาจะทำให้เกิดอาการ page fault จนกระทบต่อประสิทธิภาพส่วนอื่นๆ ในรุ่น 2.0 ปรับปรุงเรื่องนี้ไปหลายจุด แต่ทาง MongoDB ก็บอกว่ายังปรับปรุงได้อีกมากในอนาคต
  • ปรับปรุงการทำดัชนีตาราง (index) ให้ขนาดของดัชนีเล็กลงอีก 25% ช่วยให้เก็บดัชนีไว้ในแรมได้มากขึ้น (ประสิทธิภาพย่อมดีขึ้น) และการค้นหาดัชนีจะเร็วกว่าเดิม 25% ในกรณีทั่วๆ ไป (กรณีอัพเกรดจากรุ่นเก่าจะต้องทำดัชนีใหม่จึงจะได้ประสิทธิภาพที่ว่านี้)
  • ปรับปรุงการทำ replica หรือการสำรองข้อมูลข้ามเครื่อง โดยเราสามารถกำหนดความสำคัญของสำเนาแต่ละชุดได้ เพื่อให้จัดระเบียบสำเนาข้อมูลได้ง่ายขึ้น

รายละเอียดอื่นๆ ดูได้จาก Release Notes

ที่มา - MongoDB, The Register

Blognone Jobs Premium