Arduino รองรับ ARM แล้ว

by lew
20 September 2011 - 03:04

โครงการ Arduino นั้นเป็นโครงการสร้างบอร์ดสำหรับการพัฒนาคอมพิวเตอร์ฝังตัวที่ได้รับความนิยมในหมู่นักประดิษฐ์ค่อนข้างมากจากการที่มันรวมเอาทั้งมาตรฐานฮาร์ดแวร์ มีบอร์ดมาตรฐาน ทำบอร์ดเสริมออกมาขายได้ และมีชุดซอฟต์แวร์ที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้มากกว่าการเขียนซอฟต์แวร์บนไมโครคอนโทรลเลอร์เปล่าๆ โดยก่อนหน้านี้บอร์ดทั้งหมดของ Arduino ใช้ชิปสถาปัตยกรรม AVR ของ ATMEL ซึ่งเป็นสถาปัตยกรรมเฉพาะ แต่มีชิปราคาถูกขายอยู่จำนวนมาก แต่สินค้าชุดใหม่ของ Arduino ก็เริ่มเปลี่ยนมาใช้ ARM แล้ว

บอร์ดล่าสุดของ Arduino คือ Arduino Due ที่ใช้ชิป ATMEL SAM3U ที่เป็นสถาปัตยกกรม ARM Cortex-M3 ทำงานที่สัญญาณนาฬิกา 96MHz ภายในมีหน่วยความจำแบบแฟลช 256Kb และแรม 50Kb โดยตอนนี้อยู่ระหว่างกระบวนการทดสอบบอร์ด และจะเปิดแผนผังทั้งหมดให้กับนักพัฒนาทั่วไปในปลายปีนี้

นอกจากบอร์ดรุ่นใหม่แล้ว ยังมีการประกาศอื่นๆ ได้แก่ ประกาศ API รุ่น 1.0 โดยจะรักษาความเข้ากันได้ของ API และพอร์ตต่างๆ นับจากนี้, Arduino Lenonardo เป็นบอร์ดรุ่นเล็กที่ยังใช้ชิป ATmega ในสถาปัตยกรรม AVR อยู่, และ Arduino Wifi Shield เป็นบอร์ดเสริมสำหรับการเชื่อมต่อแลนไร้สาย

บ้านเรามีผู้ผลิตจำนวนหนึ่งทำบอร์ดที่เข้ากันได้กับ Arduino วางขายอยู่ไม่น้อย หลังจากที่โครงการเปิดพิมพ์เขียวออกมาเราน่าจะหาซื้อกันได้ไม่ยาก

ที่มา - Arduino

Blognone Jobs Premium