กูเกิลเตือนนักพัฒนา Android รีบปรับแอพรอรับ Ice Cream Sandwich

by mk
20 September 2011 - 04:33

ข่าวนี้น่าจะเป็น "สัญญาณ" อย่างเป็นทางการอย่างแรกจากกูเกิลถึง Ice Cream Sandwich ที่จะเปิดตัวในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้

กูเกิลได้โพสต์บล็อก Android Developers ว่า Ice Cream Sandwich จะรวมหน้าจอทุกขนาดเข้าด้วยกัน ไม่ใช่แยกเป็น 2.x/3.x เหมือนที่แล้วมา ดังนั้นขอให้นักพัฒนาแอพเตรียมรับมือเรื่องขนาดของหน้าจอที่จะเพิ่มเข้ามาด้วย โดยเฉพาะกรณีของแอพที่ออกแบบมาสำหรับแท็บเล็ต ซึ่งจะต้องไปรันบนมือถือที่หน้าจอเล็กกว่าเดิม

กูเกิลแนะนำแนวทาง 2 ประการสำหรับแอพบน Honeycomb ว่าให้รองรับหน้าจอที่เล็กลงใน APK ไฟล์เดียวกัน (ข่าวเก่า) หรือไม่ก็ประกาศให้ชัดเจนว่าแอพตัวนั้นไม่รองรับหน้าจอขนาดเล็ก ซึ่งทำได้ผ่านการประกาศข้อมูลในไฟล์ Android Manifest

สำหรับการปรับแอพให้เหมาะกับหน้าจอขนาดเล็ก กูเกิลแนะนำให้ใช้เทคนิค fragment ที่มีใน Android รุ่นหลังๆ โดยหน้าจอขนาดเล็กจะแสดง 1 fragment ส่วนหน้าจอขนาดใหญ่สามารถนำ fragment หลายอันมาแสดงผลพร้อมกันได้

อีกประเด็นที่กูเกิลแนะนำคือ "ปุ่มคำสั่ง" ภายในแอพ ที่แสดงผลแตกต่างกันไปบนหน้าจอมือถือและแท็บเล็ต (มือถือต้องกด Menu เพื่อเรียกปุ่ม, แท็บเล็ตแสดงอยู่บน ActionBar โดยตรง) ซึ่งกูเกิลแนะนำให้แอพเรียกผ่าน ActionBar ซึ่งจะจัดการเรื่องนี้ให้อัตโนมัติ แต่ถ้าแอพนั้นทำปุ่มใช้เองก็คงต้องแก้กันเยอะหน่อย

ข้อมูลเหล่านี้ไม่ใช่เรื่องใหม่ เพราะประกาศมาตั้งแต่ Honeycomb แล้ว แต่รอบนี้จะกลับทิศกันเพราะแอพจาก Honeycomb จะต้องไปรันบน ICS เวอร์ชันจอเล็กด้วย ใครที่พัฒนาแอพบน Android ก็ควรเตรียมพร้อมรับมือ ICS กันสักหน่อยนะครับ

ที่มา - Android Developers Blog

Blognone Jobs Premium