คู่แข่งของกูเกิลเริ่มให้การต่อคณะกรรมาธิการด้านการผูกขาดของวุฒิสภาสหรัฐ

by mk
21 September 2011 - 15:46

ข่าวที่เกี่ยวข้องก่อนหน้านี้คือ Google ถูกสอบเรื่องการผูกขาดทางการค้าในสหรัฐฯ แล้ว ซึ่งกระบวนการไต่สวนกูเกิลในข้อหาผูกขาดกำลังจะเริ่มต้นขึ้น

ทางคณะกรรมาธิการด้านการผูกขาดของวุฒิสภาสหรัฐจะเริ่มไต่สวนในวันนี้ (21 ก.ย. ตามเวลาสหรัฐ) ซึ่ง Eric Schmidt จะเป็นคนมาให้การต่อคณะกรรมาธิการฯ ด้วยตัวเอง นอกจากนี้ทางคณะกรรมาธิการฯ จะเชิญคู่แข่งของกูเกิล 3 รายคือ Yelp, Nextag, Expedia มาให้การต่อหน้าคณะกรรมาธิการฯ ด้วย

ประเด็นหลักที่กูเกิลจะโดนสอบสวนคือ การกีดกันทางการค้าโดยใช้ search engine ของตัวเอง ให้มีผลต่อธุรกิจของคู่แข่ง ซึ่งกรณีนี้ได้แก่ Nextag (ช็อปปิ้ง), Yelp (รีวิวร้านอาหารและสถานที่) และ Expedia (ท่องเที่ยว)

ที่มา - Wall Street Journal, Search Engine Land, The New York Times

กรณีของ Yelp จะค่อนข้างโด่งดังหน่อยเพราะมีข่าวอยู่เรื่อยๆ ใครสนใจลองย้อนไปอ่าน Yelp โวย กูเกิลขู่ถ้าไม่ยอมเปิดข้อมูลรีวิวสถานที่ จะตัดจากผลการค้นหา และก่อนหน้านั้น กูเกิลเคยพยายามซื้อ Yelp มาแล้วแต่ไม่สำเร็จ จนสุดท้ายเปลี่ยนใจมาซื้อ ZAGAT แทน

ล่าสุด Yelp ออกมาเปิดเผยเอกสารที่ส่งให้กับคณะกรรมาธิการฯ บนเว็บของตัวเอง ผมคัดมาแปะเฉพาะส่วนที่แสดงว่ากูเกิลก็อปปี้หน้าตาและบริการของ Yelp อย่างไรบ้าง

Yelp Exhibits

ที่มา - Yelp Web Log

Blognone Jobs Premium