ผู้ใช้ iPhone 89% ระบุจะยังซื้อ iPhone เป็นโทรศัพท์เครื่องต่อไป

by Zerothman
22 September 2011 - 18:08

จากผลการสำรวจล่าสุดของ UBS Investment Research ที่สอบถามผู้ใช้โทรศัพท์ระดับไฮเอนด์ (ย้ำว่าเฉพาะไฮเอนด์นะครับ ไม่ใช่ตลาดโดยรวม) เป็นจำนวน 515 คนเกี่ยวกับแผนการในการซื้อโทรศัพท์เครื่องต่อไป พบว่าผู้ใช้ iPhone ที่ตั้งใจว่าจะยังคงใช้โทรศัพท์แบรนด์เดิมเป็นโทรศัพท์เครื่องต่อไป (retention rate) นั้นสูงถึง 89% โดยมีอันดับที่สองตามมาคือ HTC ที่ 39%

ผู้ที่กำลังเสียหายหนักจากผลการสำรวจนี้คือ RIM ที่ตัวเลขนี้ลดลงจาก 62% เหลือเพียง 33% ในช่วง 18 เดือนที่ผ่านมา และตามมาด้วย Samsung ที่ 28% และ Motorola ที่ 25%

อย่างไรก็ตามหากสอบถามในเรื่องของซอฟต์แวร์ พบว่าผู้ใช้ Android ถึง 55% คิดว่าจะยังคงใช้โทรศัพท์ Android เป็นเครื่องต่อไป ในขณะที่อีก 31% ตั้งใจจะเปลี่ยนไปใช้ iPhone เป็นเครื่องต่อไป

หากมองภาพในอนาคต นักวิเคราะห์มองว่าคนที่กำลังได้เปรียบที่สุดตอนนี้คือ iPhone ด้วยอัตรา 50% ของผู้ตอบแบบสอบถามที่ตั้งใจจะซื้อ iPhone เป็นเครื่องต่อไป ในขณะที่มีเพียง 10% เท่านั้นที่จะเลิกใช้ iPhone

สำหรับทางฝั่ง Samsung และ HTC จากตัวเลขจะพบว่ามีแนวโน้มที่จะเติบโตอีกเล็กน้อย ส่วน RIM และ Nokia กำลังตกที่นั่งลำบาก เนื่องจากผู้ใช้ส่วนใหญ่ตั้งใจจะหนีจากแบรนด์ของตัวเอง

สำหรับกราฟ ดูได้จากที่มาครับ

ที่มา - AppleInsider

Blognone Jobs Premium