ไมโครซอฟท์โชว์หน้าจอบูตใหม่ของ Windows 8, อธิบาย Secure Boot ผ่าน UEFI

by mk
23 September 2011 - 14:54

ไมโครซอฟท์โพสต์ข้อมูลผ่านบล็อก Building Windows 8 เกี่ยวกับการบูตเครื่องแบบใหม่ ขอรวบเป็นข่าวเดียวนะครับ

ก่อนหน้านี้ไมโครซอฟท์โชว์ความเร็วในการบูต Windows 8 ไปแล้ว คราวนี้พูดถึงหน้าจอ-กระบวนการบูตที่ไม่เปลี่ยนมานานมาก สรุปแบบสั้นๆ คือ Windows 8 จะรองรับทั้ง BIOS และ UEFI แต่ถ้าเครื่องรองรับ UEFI จะได้ฟีเจอร์เยอะกว่ามาก

ถ้าเครื่องของเราใช้ UEFI ก็ลืมหน้าจอบูตแบบเดิมๆ ของวินโดวส์ไปได้เลย เพราะจะเห็นแค่โลโก้ของผู้ผลิตฮาร์ดแวร์เท่านั้น จากนั้นจะเข้าถึงหน้า Start Screen ทันทีไม่ต้องมีหน้าจออื่นมาคั่น

สิ่งที่น่าสนใจคือตัวเลือกในการบูตแบบต่างๆ ยังทำได้เหมือนเดิม และเผลอๆ ดีกว่าเดิมด้วยซ้ำ โดยไมโครซอฟท์ออกแบบหน้าจอใหม่ให้รองรับนิ้วสัมผัส และมีคีย์บอร์ดเสมือนให้ใช้ในกรณีที่เป็นแท็บเล็ตด้วย (แก้ปัญหาแท็บเล็ตบูตเข้าวินโดวส์ไม่ได้ ต้องไปหาคีย์บอร์ดมาเสียบ)

หน้าจอแบบใหม่ก็ดูจากวิดีโอน่าจะเห็นภาพชัดเจนครับ

ประเด็นเล็กๆ อีกอันที่หลายคนอาจเห็นกันแล้ว คือหน้าจอ BSOD แบบใหม่ ที่ออกแบบให้เป็นมิตรกับผู้ใช้มากขึ้น และยังจงใจเลือกสีฟ้าเหมือนเดิม

ที่มา - Building Windows 8

ประเด็นที่สองคือ Windows 8 จะมีฟีเจอร์ที่ชื่อ Secure Boot ซึ่งจะทำงานร่วมกับ UEFI และชิป Trusted Platform Module (TPM) ที่ผู้ผลิตฮาร์ดแวร์หลายเจ้าพยายามผลักดันมาหลายปีแล้ว

แนวคิดของ Secure Boot คือ UEFI ในฐานะตัวโหลดระบบปฏิบัติการ จะตรวจสอบว่าระบบปฏิบัติการมีอะไรปนเปื้อน (เช่น มัลแวร์) หรือไม่ ผ่านการเช็คคีย์ (PKI) ของไฟล์อิมเมจระบบปฏิบัติการ รายละเอียดจริงๆ มีเยอะกว่านั้น ลองดูภาพประกอบหรือไม่ก็อ่านบล็อกฉบับเต็ม (แนะนำเป็นอย่างยิ่งสำหรับคนที่สนใจเรื่องการออกแบบระบบปฏิบัติการ)

ฟีเจอร์ Secure Boot จะมีประโยชน์ด้านความปลอดภัย เพื่อป้องกันมัลแวร์หรือการโจมตีที่เข้ามาแก้ไฟล์ระบบปฏิบัติการ เพื่อปิดความสามารถด้านความปลอดภัยของระบบปฏิบัติการตั้งแต่ตอนบูตเครื่อง

เครื่องที่จะได้ใช้ฟีเจอร์นี้จะต้องมีฮาร์ดแวร์ UEFI เวอร์ชัน 2.3.1 ขึ้นไป และไมโครซอฟท์บอกว่าฟีเจอร์นี้ไม่ได้ปิดกั้นการลงระบบปฏิบัติการอื่นๆ (เช่น ลินุกซ์) แต่อย่างใด ผู้ใช้ยังมีสิทธิควบคุมเครื่องของตัวเองเหมือนเดิม

ที่มา - Building Windows 8

Blognone Jobs Premium