รีวิว "All New Facebook Timeline" ... เค้าว่ากันว่า เหมือน Hi5 จริงหรอ??

by magnamonkun
23 September 2011 - 21:11

เมื่อตอนงาน F8 ที่ผ่านมาเราจะเห็นการเปิดตัวของ Facebook Timeline รูปแบบใหม่ ที่จะมาแทนที่ Wall เดิมของ Facebook หลังจากที่มีการเปลี่ยนแปลงเล็กๆ น้อยๆ หลายต่อหลายครั้งในช่วงเวลาที่ผ่านมาไม่ว่าจะเป็นการเปิดตัว Ticker และปรับหน้า News Feed ใหม่, เปิดตัวปุ่ม Subscribe และ Friends List รูปแบบใหม่ การเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้หลายๆ คน คงจะตั้งคำถามว่า.. ทำไมเหมือน Hi5 จัง ทำไมเหมือน Google+ จัง วันนี้ผมก็จะมารีวิวกันให้ดูแบบเผาบุคคลใกล้ชิดกันนิดๆ นั่นแหละครับ ^^

ตอนนี้ Facebook Timeline ยังคงเปิดทดสอบกันในวงจำกัดสำหรับ Developer เท่านั้น ซึ่งเราสามารถเข้าไป Activate โหมด Developer เพื่อเอาหน้า Wall รูปแบบนี้ได้ หรือจะรอสิ้นเดือนนี้ก็ได้ครับ

อย่างที่ทราบกันว่า Timeline คือหน้า Wall ส่วนตัวแบบใหม่ ที่รวบรวมและออกแบบสำหรับการดู "อดีต" ทั้งหมดจากคนที่มีสิทธิ์เข้าดู ซึ่งจะสรุปเรื่องราวจากคนๆ นั้นออกมาเป็นเส้นเวลาตามแบบด้านล่างนี้

(ทำลวกๆ ใน Paint ไม่ค่อยสวยเท่าไหร่นะครับ (. . )...)

เอาง่ายๆ Timeline มันก็เหมือนสมุดบันทึกประจำวันของเรา ซึ่งสมุดเล่มนี้จะบันทึกเหตุการณ์ของเราตั้งแต่ตัวเราเกิด ไปจนถึงปัจจุบัน (นั่นหมายความว่า วันเกิดของคนในครอบครัวที่เกิดหลังจากเราจะถูกบันทึกลงไปใน Timeline ของเราด้วย ถ้าคนๆ นั้น แชร์วันเกิดแบบมีปีเกิดระบุมาด้วย)

โดยขั้นแรกของการใช้งาน Facebook Timeline คือเราต้องใส่ "หน้าปก" ของสมุดบันทึกเล่มนี้เสียก่อน โดยจะมีปุ่มสำหรับการอัพโหลดรูปเข้ามา ซึ่งสามารถใช้รูปอะไรก็ได้ที่มีความละเอียด 851x315 พิกเซล แต่เราจะไม่สามารถกำหนด Privacy สำหรับหน้าปกส่วนนี้ได้ ดังนั้นจะใช้รูปอะไร ก็ระวังคนรอบข้างไว้ด้วยนะครับ ^^"

โดยหลังจากเพิ่มหน้าปกเข้าไปแล้วนั้น Wall ของเราก็จะมีลักษณะโดยรวมดังนี้ครับ

หน้า Timeline จะถูกแบ่งออกเป็นส่วนๆ อย่างชัดเจนมากขึ้นเท่าที่กวาดตาดูด้วยสายตาเปล่า โดยจะมีทั้งหมด 3 ส่วนหลักๆ เลยคือ

ส่วน Timeline แบบสรุปคร่าวๆ (มีให้เลือกย้อนหลัง 3 เดือน/ย้อนหลังแบบทศวรรษ เช่น 2010, 2000, 1990/ย้อนไปตอนเกิด!)

ส่วนข้อมูลของเจ้าของ Wall

ส่วนของ Timeline

โดยในส่วนแรกสุด จะอธิบายเหตุการณ์ในสมุดของเราคร่าวๆ ซึ่งอย่างที่กล่าวไว้ข้างต้น มันสามารถย้อนไปถึงวันที่เราเกิดได้เลย ซึ่งในส่วนนี้จะสามารถใส่รูปได้ด้วย ดังนั้นถ้าใครมีรูปสมัยเอ๊าะๆ หรือตั้งแต่เกิดเลย ก็สามารถนำมาใส่ในส่วนนี้ได้ครับ

ซึ่งจากรูป อย่างที่เห็นว่าเราสามารถย้อนขึ้นมาได้อีก เราก็จะเห็นว่ามีคนในครอบครัวที่เกิดหลังจากเราอีกด้วย

(ขอยืมรูปน้องคนที่สนิทๆ หน่อยละกัน ฮาๆ)

นอกจากสรุปเหตุการณ์วันเกิดของคนในครอบครัวลงใน Timeline ได้แล้วนั้น ใน Timeline จะมีการระบุเพิ่มเติมเข้ามาด้วยว่า เราสมัครเข้า Facebook ตั้งแต่วันไหน และสามารถสรุปเพื่อนคนแรก รวมไปถึงโพสแรกๆ ได้ด้วย

อย่างที่เห็นว่าถ้าเราโหลดมาทั้ง Timeline จริงๆ อาจจะมีปัญหาตรงที่ว่าโปรแกรมบราวเซอร์จะทำงานหนักได้ ดังนั้น Facebook จึงสรุปเหตุการณ์ทั้งหมด ให้เราได้อ่านกัน แต่ในกรณีนี้ต้องขอยกไปส่วนต่อไปนะครับ

ส่วนที่สองก็คือส่วนของข้อมูลผู้ใช้งาน ซึ่งเดิมส่วนนี้ถูกยุบจากสองส่วน ซึ่งก็คือส่วนข้อมูลคร่าวๆ และส่วนของเพื่อน รูปภาพ รวมไปถึง Note ที่เขียนๆ ไว้ ลงมาอยู่ในส่วนเดียวกัน ซึ่งจะแบ่งเป็น About, Friends, Photo, Map (ทำงานร่วมกับ Place), Like, Note และ Subscription

โดยในส่วนแรกสุดก็คือข้อมูล Information ของเราทั้งหมด ในรูปแบบนี้จะถูกแยกออกเป็นกล่องๆ เพื่อให้ง่ายต่อการเข้าใจ นอกจากนั้นยังสรุปข้อมูลรวมๆ ออกมาเป็น History by Years อีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นเกิดปีไหน, เรียนจบที่ไหน, ทำงานที่ไหน เป็นต้น

ส่วนต่อมาก็คือ Friends ส่วนนี้ไม่ค่อยมีการเปลี่ยนแปลงมากนัก นอกจากเปลี่ยนเป็นแบบตาราง 3x3 และสามารถโหลดรายชื่อเพื่อนขึ้นมาโดยอัตโนมัติได้

ส่วนต่อไปก็คือ Photo อันนี้จะเป็นการรวมทั้งรูปที่ถูก Tag มา และรูปของเราเองเข้าด้วยกัน นอกจากนั้นยังแบ่งช่วงเวลาของรูปที่ Tag เข้ามาได้ด้วย

ต่อมาก็คือ Map อันนี้จะเป็นการรวมประวัติการ Check-in ผ่าน Facebook Place เข้าเป็นหมวดเดียวกัน โดยใช้บริการของ Bing Map เป็นแผนที่หลัก

ซึ่งนอกจากจะรวมประวัติการเช็คอินแล้วนั้น ยังรวมประวัติของแต่ละสถานที่เข้าด้วยกันอีกด้วย โดยถ้ามีการเช็คซ้ำกันหลายๆ ครั้ง ก็จะรวมเข้าเป็นเหตุการณ์เดียว แล้วสามารถย้อนหลังดูได้ทั้งหมด

ส่วนสุดท้ายของจุด Information ก็คือ Likes นั่นเองครับ อันนี้จะรวมระหว่าง Favorite ของเรา กับหน้าเพจที่ไปกดๆ Like กันมาเข้าเป็นส่วนเดียว นอกจากนี้ในส่วนของการกด Likes จะมีรายชื่อเพื่อนที่กด Like กับเราขึ้นอยู่ด้วย

มาต่อด้วยส่วนสุดท้ายซึ่งนั้นก็คือ Timeline ครับ

อย่างที่กล่าวในตอนต้น Timeline ก็คือ Wall ของเรา ที่ถูกแปลงเป็นสมุดบันทึกเล่มหนึ่ง ที่สามารถบันทึกเหตุการณ์ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันได้ (แต่ไม่สามารถทำนายอนาคตได้นะ ฮ่าๆ) โดยบนสุดก็จะเป็นเหตุการณ์ที่เราทำล่าสุด แล้วค่อยๆ ต่อลงมาเรื่อยๆ จนถึงวันที่เราลืมตาขึ้นมาบนโลกนี้

โดยเหตุการณ์ปกติๆ จะถูกบันทึกอยู่ในตัวบันทึกเหตุการณ์ตามเส้น Timeline นอกจากนี้ เหตุการณ์ไหนๆ ที่เกิดขึ้นติดๆ กันในช่วงเวลาหนึ่ง ก็จะถูกแยกออกมาซึ่งเราสามารถชี้ตัว Event เพื่อดูเหตุการณ์นั้นๆ ของเราได้ด้วย

และอย่างที่เกริ่นเอาไว้ว่า นอกจากจะสามารถย้อนดูอดีตของเราได้ แต่ไม่สามารถโหลดมาได้ทั้งหมด แต่เราต้องการจะดูเหตุการณ์ในช่วงเวลานั้น เราก็สามารถกดดูย้อนหลังได้ ทั้งนี้เพื่อลดภาวะที่บราวเซอร์ต้องทำงานหนักครับ

นอกจากนี้เราสามารถเพิ่มเหตุการณ์อื่นๆ ในอดีตได้อีกด้วย โดยคลิกตามเส้นเวลาเพื่อเพิ่ม Event เข้าไป

จุดสำคัญอีกจุดหนึ่งของ Timeline คือ นอกจากเก็บบันทึกเหตุการณ์ของเราลงในสมุดบันทึกเล่มหนึ่งแล้วนั้น มันยังเก็บบันทึก Activity ของเราทั้งหมดที่ทำใน Facebook ได้อีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นการโพสคอมเม้นท์ การเพิ่มรูป การโพสไปยัง Wall หรือ Timeline คนอื่นๆ เป็นต้น

สรุป!

Facebook Timeline ถึงแม้จะทำออกมาเพื่อปรับปรุงสำหรับคนที่อยากย้อนวันวานของตัวเองว่าทำอะไรไปใน Facebook บ้าง แต่ก็ยังมีจุดบอดบางจุดที่ต้องได้รับการแก้ไข แต่บางส่วนก็ถูกยกเครื่องใหม่ให้ดูดีขึ้นตามที่ใจอยากจะเป็น ดังนั้นถึงแม้ว่าจะไม่ได้ตามความคาดหวังของใครหลายๆ คน แต่อย่างน้อยมันก็สามารถลบจุดบอดที่ว่า "เหมือน Hi5" ได้แน่นอน

จากการที่นั่งทดลองเล่นมา 2-3 ชั่วโมง ผมรู้สึกว่า Timeline ตัวนี้ค่อนข้าง OK แล้วเมื่อเทียบกับ Wall ตัวก่อนหน้า เพราะมันสามารถย้อนอดีต หรือหวนรำลึกถึงเหตุการณ์ในสมัยก่อนๆ ได้อีกด้วย (ยิ่งถ้าได้ฟัง Club Friday ของคลื่น GreenWave แล้วนั่งอ่าน Timeline ย้อนหลังนี้ ฟีลนี่เข้ากันแบบสุดๆ เลยล่ะครับ) แบบว่าอยากรำลึกถึงแฟนคนก่อนที่จีบกันแบบกระหนุงกระหนิงกันผ่าน Wall ก็สามารถมานั่งย้อนอ่าน Timeline ที่เกิดขึ้นได้แน่นอนครับ

Blognone Jobs Premium