ออราเคิลเปิดตัวซีพียู SPARC T4

by lew
27 September 2011 - 18:43

สมัยที่ซีพียู SPARC อยู่ในการบริหารของซันนั้นการวางตลาดชิปรุ่นใหม่ทำได้ช้า และต้องเลื่อนซ้ำไปมา แต่ภายใต้การบริหารของออราเคิลหลังจากเพิ่มเปิดตัว SPARC T3 ไปเมื่อปลายปีที่แล้ว ตอนนี้ออราเคิลก็เริ่มเปิดสเปคของ SPARC T4 แล้ว

SPARC นั้นช่วงหลังถูกออกแบบให้เป็นชิปที่รับเธรด (thread) ได้จำนวนมาก เช่นใน T3 นั้นสามารถรองรับเธรดได้ถึง 16 เธรดต่อคอร์ (ซีพียู x86 มักรับได้แค่ 2 เธรด) และจำนวนคอร์ต่อชิปก็มากถึง 8 คอร์ทำให้รองรับเธรดได้ 128 เธรด แต่ใน T4 ออราเคิลเริ่มกลับลำด้วยการลดจำนวนเธรดลงเหลือ 8 เธรดต่อคอร์โดยยังมีจำนวนคอร์สูงสุด 8 คอร์เช่นเดิม

แต่การลดจำนวนเธรดก็แลกมาด้วยการออกแบบที่เน้นความเร็วของแต่ละเธรดมากขึ้น T4 จะรองรับการทำงานแบบ out-of-order (ที่ x86 รองรับมานานแล้ว), ปรับปรุงการทำนาย brach, และเพิ่มสัญญาณนาฬิกาขึ้นเท่าตัวจาก 1.4GHz ใน T3 มาเป็น 3GHz ใน T4

ออราเคิลคาดว่าในแอพพลิเคชั่นแบบไม่แตกเธรด ความเร็วใน T4 จะเพิ่มขึ้น 2 ถึง 7 เท่าตัว

จุดขายของ SPARC ยังคงเป็นเรื่องของค่าไลเซนส์สำหรับซอฟต์แวร์ออราเคิล โดยซีพียู SPARC มักได้ตัวคูณค่าไลเซนส์ (Processor Core Factor) ต่ำกว่าซีพียูยี่ห้ออื่นๆ ทำให้ค่าวางระบบทั้งหมดถูกลง เช่น T3 นั้นได้คิดค่าไลเซนส์เพียง 0.25x ต่อคอร์เท่านั้น (2 ไลเซนส์ต่อซ๊อกเก็ต) ขณะที่ x86 นั้นตัวคูณจะอยู่ที่ 0.5 ถึง 1.0 โดยตัว T4 นั้นแม้จะอัพเกรดความเร็วขึ้นมาก แต่ก็ยังได้รับตัวคูณที่ 0.5 เป็นไปได้มากว่าเมื่อทดสอบความเร็วจริงๆ ออกมามันจะคุ้มค่าเมื่อคิดค่าไลเซนส์เทียบกับซีพียูอื่นๆ

ที่มา - Hot Hardware

Blognone Jobs Premium