HP ส่งมอบศูนย์ข้อมูลเคลื่อนที่ให้กับแอร์บัส

by javaboom
28 September 2011 - 07:46

Cisco เคยเปิดเผยศูนย์ข้อมูลเคลื่อนที่ไปแล้ว [ข่าวเก่า] ในสัปดาห์นี้ ถึงคราว HP ประกาศส่งมอบศูนย์ข้อมูลเคลื่อนที่ของ HP ให้กับบริษัทแอร์บัส และ HP ยังกล่าวว่า ศูนย์ข้อมูลนี้เป็นศูนย์ข้อมูลเพื่อการประมวลผลสมรรถนะสูงเชิงพาณิชย์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก และให้พลังประมวลผลรวดเร็วอันดับที่ 29 ของโลกที่จัดโดย TOP500 ครั้งล่าสุดอีกด้วย

ศูนย์ข้อมูลที่ HP ส่งมอบให้บริษัทแอร์บัสในครั้งนี้มีชื่อว่า Performance Optimized Datacenter (POD) มีลักษณะเป็นตู้คอนเทนเนอร์ยาว 40 ฟุต รวมทั้งหมด 2 ตู้ แต่ละตู้บรรจุเซิร์ฟเวอร์ อุปกรณ์จัดเก็บข้อมูล ระบบเครือข่าย อุปกรณ์จ่ายไฟ และอุปกรณ์ทำความเย็น โดยทั้งสองตู้มีจำนวนเซิร์ฟเวอร์รวมกันได้ 2,016 เครื่อง ซึ่งสามารถให้บริการเทียบเคียงกับศูนย์ข้อมูลขนาด 1,000 ตาราเมตร

HP กล่าวว่า ศูนย์ข้อมูลดังกล่าวจะช่วยให้บริษัทแอร์บัสสามารถขยายศูนย์ข้อมูลได้อย่างรวดเร็วและประหยัดพื้นที่ใช้สอย อีกทั้งประหยัดพลังงานไฟฟ้าได้ถึง 40 เปอร์เซ็นต์

ที่มา - HPCwire และ DatacenterDynamics

เมื่อปี ค.ศ. 2008 ผมเคยเขียนบทความสั้นเรื่อง ไมโครซอฟท์กับศูนย์ข้อมูลยุคที่สี่ ซึ่งเกี่ยวกับการที่ไมโครซอฟท์เริ่มใช้ศูนย์ข้อมูลแบบตู้คอนเทอร์เนอร์และวางไว้บนพื้นที่กว้างใหญ่ที่ไร้หลังคา ซึ่งทำให้ไมโครซอฟท์สามารถขยายศูนย์ข้อมูลเพื่อให้บริการ cloud computing ได้อย่างรวดเร็วและประหยัดต้นทุน

Blognone Jobs Premium