อวสาน MeeGo, อินเทลร่วมมือซัมซุงสร้าง Tizen

by lew
28 September 2011 - 09:31

หลังจากโนเกียประกาศถอนตัว (พูดตามมารยาทของโนเกียคือลดการลงทุน) จาก MeeGo อินเทลก็ค่อนข้างเคว้งว่าจะทำยังไงต่อกับ MeeGo ต่อไปเพราะเทคโนโลยีแกนของ MeeGo คือ Qt+QML นั้นอยู่กับโนเกียทั้งหมด และค่อนข้างเคว้งไม่ต่างกับ MeeGo นัก แต่วันนี้ทางอินเทลก็ประกาศแล้วว่าจะร่วมมือกับซัมซุงเพื่อพัฒนาระบบปฎิบัติการใหม่ที่ชื่อว่า Tizen

Tizen จะมีแกนกลางเป็นลินุกซ์และแอพพลิเคชั่นจะถูกพัฒนาด้วย HTML5 ทั้งหมด โดยเพิ่ม API เพื่อให้ทำงานกับอุปกรณ์ต่างๆ ได้ครบถ้วนเช่น กล้อง, โทรศัพท์, SMS, เน็ตเวิร์ค ฯลฯ

Tizen รุ่นแรกจะออกต้นปี 2012 อินเทลสัญญาว่าจะทำให้นักพัฒนาบน MeeGo พอร์ตไปยัง Tizen ได้โดยไม่ลำบากมากนัก

เรื่องน่าสนใจเรื่องหนึ่งคือทีม Tizen ที่ซัมซุงย้ายมาร่วมงานนั้นเป็นกลุ่มของ LiMo ที่ก่อตั้งโดยโมโตโรล่าในสมัยที่โมโตโรล่ายังพยายามพัฒนาระบบปฎิบัติการของตัวเองอยู่

ตลาดอุปกรณ์เคลื่อนที่เป็นตลาดที่อินเทลพยายามเข้ามามีอิทธิพลในฝั่งซอฟต์แวร์อย่างต่อเนื่องในช่วงหลายปีที่ผ่านมา แต่ความพยายามสองรอบคือ Moblin และ MeeGo ล้วนล้มเหลว ครั้งนี้เป็นครั้งที่สามที่อินเทลจะพยายามสู้อีกครั้ง ส่วนทางฝั่งซัมซุงนั้นไม่ชัดเจนนักว่าทำไมซัมซุงจึงต้องการระบบปฎิบัติการเพิ่มขึ้นอีกตัวหนึ่งหลังจากตอนนี้บริษัทมีทั้ง Bada, Android, และ Windows Phone อยู่แล้ว อาจจะเป็นไปได้ว่าซัมซุงไม่ต้องการใช้ Android ในอุปกรณ์อื่นๆ ที่ไม่ใช้โทรศัพท์มือถือเช่นโทรทัศน์ เพื่อลดการพึ่งพากูเกิล

ที่มา - MeeGo Blog, Tizen

Blognone Jobs Premium