[UPDATE] กสทช. สั่งทรู-กสท. แก้ไขสัญญาให้ถูกต้องใน 30 วัน

by lew
28 September 2011 - 12:54

update: ผมตรวจสอบกับแหล่งข่าวอื่นๆ หลายคนให้ความเห็นว่ากสทช. ไม่น่าจะสั่งหยุดให้บริการ โดยเว็บอื่นๆ นอกจาก Post Today ระบุเพียงรักษาการกสทช.สั่งให้แก้เนื้อหาสัญญาเท่านั้น (ไทยรัฐ, ประชาชาติธุรกิจ, MCOT) ดังนั้นเราอาจจะต้องรอรายงานผลการประชุมตัวเต็มขึ้นเว็บกสทช. และจดหมายคำสั่งไปยังทรูว่าจะมีคำสั่งเป็นอย่างไร

รักษาการกสทช. ได้มีมติให้กลุ่ม ทรู คอร์ปอเรชั่นหยุดให้บริการ 3G HSDPA (กรณีนี้คือ TrueMove H) และแก้ไขสัญญาให้ถูกต้องภายใน 30 วันแล้วหลักจากวินิจฉัยว่าสัญญาระหว่างทรูและกสท. (CAT) นั้นขัดต่อพ.ร.บ. องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่ และกำกับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม พ.ศ. 2553 (PDF)

พรบ. ฉบับนี้ (และพรบ. กสช. ฉบับก่อนหน้านี้ก็มีใจความคล้ายกัน) กำหนดให้ผู้ได้รับอนุญาตต้องดำเนินกิจการด้วยตัวเองเท่านั้น ไม่สามารถมอบให้ผู้อื่นให้บริการทั้งหมดหรือบางส่วนได้ กรณีสัญญาระหว่าง CAT และทรูนั้น บริษัทเรียลมูฟจะมีสิทธิในการให้บริการอยู่ที่ร้อยละ 80 ของความจุเครือข่ายทั้งหมด

รักษาการกสทช. ระบุว่ามีสองประเด็นที่ต้องแก้ไขคือสัญญาระหว่างกสท. CAT กับ BFKT ซึ่งอยู่ในกลุ่มทรูเช่นกันให้บริการติดตั้งโครงข่ายแต่สัญญากลับระบุให้กสท. ต้องให้เช่าเครือข่ายกับเรียลมูฟ

ด้านทรูนั้นระบุว่าบริษัทยังไม่ได้รับจดหมายเป็นทางการและคาดว่าคำสั่งจริงๆ น่าจะเป็นคำสั่งชะลอการขยายโครงข่ายมากกว่า ส่วนทาง CAT นั้นระบุว่าบริษัทยินดีจะแก้ไขสัญญาให้ถูกต้องต่อไป

ระหว่างนี้เราอาจจะต้องรอดูมติเต็มๆ ว่าจะมีรายละเอียดอย่างไร (ล่าสุดเว็บกสทช. ยังไม่ขึ้นรายงานการประชุม) แต่คำพูดของนายฐากร ตัณฑสิทธิ์รักษาการเลขาธิการกสทช. คือ "การดำเนินการใดๆ ที่ไม่มีความชัดเจนตามข้อกฎหมาย ที่ประชุมมีมติให้ชะลอการให้บริการทั้งหมดไว้ก่อนเพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายในตลาดโทรคมนาคม และต้องดำเนินการแก้ไขให้ถูกต้องตามกฎหมายภายใน 30 วัน"

ที่มา - Post Today

Blognone Jobs Premium