สรุปสิ่งที่น่าสนใจจากงานแถลงข่าวของอเมซอน

by PaPaSEK
28 September 2011 - 15:42

ข่าวต่อหลังจากที่มีข่าวหลุดของแท็บเล็ต Kindle Fire ออกมาก่อนงานแถลงข่าวจะเริ่มขึ้นจริงเล็กน้อยนะครับ

ขณะที่เขียนข่าวนี้เป็นช่วงที่เปิดให้สื่อได้ทดลองใช้งานอุปกรณ์จริงๆ (hands-on) ซึ่งวันนี้อเมซอนไม่ได้เปิดตัวสินค้าเพียงชิ้นเดียว แต่เปิดตัวอุปกรณ์ใหม่ถึง 4 ชิ้นด้วยกัน พร้อมกับเทคโนโลยีใหม่อีก 1 ตัว ขอแจกแจงเป็นรายการโดยมีข้อมูลพอสังเขปดังนี้ (อ่านต่อพร้อมวิดีโอเปิดตัวด้านใน)

1. Kindle Fire ซึ่งเป็นแท็บเล็ตที่ทำงานบนบนระบบปฏิบัติการ Android หน้าจอ 7 นิ้ว ใช้จอ IPS ราคา 199 ดอลล่าร์ ของส่งวันที่ 15 พ.ย. 2554
2. Kindle Touch 3G ใช้จอสัมผัสแบบ e-ink มีบริการ 3G ฟรีตลอดอายุการใช้งาน (ไม่มีข้อมูลโดยละเอียด แต่จากการมองด้วยตาเปล่าน่าจะมีขนาดใกล้เคียงกับ Kindle Fire, ไม่ได้พูดถึงการเชื่อมต่อแบบ WiFi) ราคา 149 ดอลล่าร์ ของส่งวันที่ 21 พ.ย. 2554
3. Kindle Touch ข้อมูลเหมือนข้อ 2. แต่ไม่มี 3G (ไม่ได้พูดถึงการเชื่อมต่อแบบ WiFi เช่นเดียวกัน) ราคา 99 ดอลล่าร์ ของส่งวันที่ 21 พ.ย. 2554
4. Kindle ใหม่ ใช้จอ e-ink เช่นเดียวกัน ไม่มีข้อมูลอื่นเพิ่มเติม และไม่มีข้อมูลว่าจะสามารถใช้การเชื่อมต่อแบบใดได้บ้าง ราคา 79 ดอลล่าร์ ยังไม่ยืนยันวันส่งสินค้า

วิดีโอเปิดตัวอุปกรณ์ Kindle ใหม่

ทุกชิ้นจะเปิดให้ pre-order วันนี้ แต่ในขณะนี้เขียนนี้ ผมลองรีเฟรชที่หน้าหลักของเว็บอเมซอนไปแล้ว แต่ยังไม่มีข้อมูลใดๆ เกี่ยวกับสินค้าใหม่ ตอนนี้หน้าหลักของเว็บอเมซอนได้เพิ่มข้อมูลของอุปกรณ์ใหม่ทั้ง 4 ตัว รวมถึงมีข้อความแนะนำสินค้าใหม่จาก Jeff Bezos (ผู้ก่อตั้ง และ CEO ของอเมซอน) ด้วย

ภาพตัดมาส่วนหนึ่งจากหน้าหลักเว็บอเมซอน

นอกจากอุปกรณ์ใหม่ทั้ง 4 ตัวแล้ว อเมซอนยังเปิดตัวเทคโนโลยีใหม่ชื่อว่า Amazon Silk ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่วาดหน้าเว็บ (render) จากกลุ่มเมฆ (cloud) โดยใช้บริการของ Amazon EC2 ในการวาดหน้าเว็บ แล้วส่งตรงมาที่อุปกรณ์ Kindle

ยังไม่มีการยืนยันว่า Amazon Silk จะใช้ได้บนอุปกรณ์ Kindle ทุกตัวหรือไม่

วิดีโอเปิดตัว Amazon Silk

มุมมองของผม อเมซอนก็ยังคงยึดหัวหาดในเทคโนโลยี และธุรกิจ e-book ได้เหมือนเดิม และทำได้ดีขึ้นเรื่อยๆ

รายการของที่จะซื้อสิ้นปีนี้ของผมก็แน่นอนแล้วว่าจะมี Kindle Touch 1 ชิ้นครับ

อ้างอิง - Engadget

Blognone Jobs Premium