Kindle 4 ไร้คีย์บอร์ด และ Kindle Touch รุ่นจอสัมผัส

by mk
28 September 2011 - 16:11

นอกจากแท็บเล็ต Kindle Fire ที่เป็น "พระเอก" ของงานแถลงข่าว Amazon ครั้งนี้ เรายังได้เห็น Kindle รุ่นใหม่ที่หลายคนรอคอยอีก 2 รุ่น

Kindle 4

Amazon เรียกมันว่า "Kindle" เฉยๆ ไม่มีชื่อรุ่นห้อยท้าย (หรือ New Latest Generation Kindle ซึ่งตอนออก Kindle 3 ก็เรียกแบบนี้) แต่เพื่อป้องกันความสับสน ผมขอเรียกมันเป็น Kindle 4 ตามลำดับชั้นของมันนะครับ

Kindle 4 ใช้หน้าจอขนาด 6" เท่ากับ Kindle 3 แต่เนื่องจากมันไม่มีคีย์บอร์ดแล้ว ขนาดของตัวเครื่องเลยลดลง 18% และเบากว่าเดิม 30% (5.98 ออนซ์) หน้าจอยังใช้เทคโนโลยี E Ink เหมือนเดิมแต่วาดหน้าจอได้เร็วขึ้น 10%

เนื้อที่เก็บข้อมูลของ Kindle 4 จะลงมาอยู่ที่ 2GB, ไม่มีรุ่น 3G มีเฉพาะ Wi-Fi เท่านั้น, แบตเตอรี่อยู่ได้นาน 1 เดือน, ฟีเจอร์ที่หายไปอีกอันคือ Read-to-Me หรือการอ่านข้อความออกมาเป็นเสียงนั่นเอง

ราคาแบ่งออกเป็น 2 รุ่นย่อย คือ รุ่นมีโฆษณา (Special Offers) ราคา 79 ดอลลาร์ (2,400 บาท) ซึ่งทำให้มันกลายเป็น Kindle รุ่นถูกที่สุด และรุ่นปกติไม่มีโฆษณา 109 ดอลลาร์ (3,300 บาท) เริ่มขายแล้ววันนี้ในสหรัฐ

แน่นอนว่าพอมันตัดคีย์บอร์ดแบบปุ่มออกไป ทำให้การป้อนข้อความต้องใช้จอยสติ๊ก 5 ทิศทาง เลื่อนหาตัวอักษรบน on-screen keyboard แทน ซึ่งอาจจะยุ่งยากกว่าเดิมสักหน่อย แต่สำหรับคนที่ไม่ต้องใช้คีย์บอร์ดมากนัก ก็น่าจะเป็นทางเลือกที่ประหยัดกว่ามาก

ในโอกาสเปิดตัวของใหม่ Amazon ก็เปลี่ยนชื่อ Kindle 3 เป็น Kindle Keyboard แทน และมีราคาแบบ Special Offers ที่ 99 ดอลลาร์ (แพงกว่ารุ่นใหม่ล่าสุดอยู่ 20 ดอลลาร์)

รายละเอียด Kindle 4

Kindle Touch และ Kindle Touch 3G

Kindle จอ E Ink แบบสัมผัสที่หลายๆ คนรอคอย หน้าตาของมันจะเหมือนกับ Kindle 4 แทบทุกประการ (ยกเว้นตัดปุ่มควบคุมด้านหน้าออกไป เพราะใช้จอสัมผัสแทน)

Kindle Touch จะมีพื้นที่เก็บข้อมูล 4GB และอายุแบตเตอรี่นานกว่า Kindle 4 คือนานสองเดือน ส่วนน้ำหนักจะมากกว่า Kindle 4 อยู่พอประมาณคือประมาณ 7.5-7.8 ออนซ์ (แต่ยังเบากว่า Kindle 3 เล็กน้อย)

ฟีเจอร์ใหม่ของ Kindle Touch คือ X-Ray ซึ่งช่วยให้เราสามารถดูว่าตัวละคร สถานที่ หัวข้อ ฯลฯ ปรากฎในหนังสือตอนไหนบ้าง และคลิกลิงก์ไปดูที่ตรงนั้นได้เลย (ผมยังหารูปภาพไม่เจอ แต่เข้าใจว่ามันจะเหมือนกับ "ดัชนี" ที่อยู่ท้ายหนังสือ หน้าตาคงคล้ายๆ กับ Wikipedia ที่มีลิงก์เชื่อมโยงกันได้)

Amazon บอกว่าใช้เทคโนโลยีการวิเคราะห์ข้อความ ผสมกับการประมวลผลบน EC2/S3 ที่ช่วยให้ X-Ray เป็นจริงได้

Kindle Touch มีทั้งรุ่น Wi-Fi และ 3G ทำให้มันมี 4 รุ่นย่อย 4 ราคา

  • Kindle Touch with Special Offers - 99 ดอลลาร์
  • Kindle Touch - 139 ดอลลาร์
  • Kindle Touch 3G with Special Offers - 149 ดอลลาร์
  • Kindle Touch 3G - 189 ดอลลาร์

Kindle Touch เริ่มเปิดให้ลูกค้าสั่งซื้อแล้ว ของจะส่งมอบได้ 21 พ.ย.

รายละเอียดของ Kindle Touch

ที่มา - Amazon Press

สรุปว่าตอนนี้ Amazon มี Kindle ขายทั้งหมด 7 รุ่น (ไม่นับพวก Special Offers) ดังภาพครับ

Blognone Jobs Premium