ไอบีเอ็มแซงไมโครซอฟท์ขึ้นเป็นบริษัทเทคโนโลยีมูลค่าสูงสุดอันดับ 2 ของโลก

by arjin
30 September 2011 - 09:18

ยักษ์สีฟ้าไอบีเอ็มได้กลายเป็นบริษัทด้านเทคโนโลยีที่มีมูลค่ากิจการตามราคาในตลาด (Market Capitalization) สูงที่สุดในโลกเป็นอันดับ 2 เมื่อคืนนี้หลังปิดการซื้อขายในตลาดหุ้นอเมริกา ด้วยมูลค่าบริษัท 2.14 แสนล้านดอลลาร์ แซงหน้าอันดับ 2 เดิมอย่างไมโครซอฟท์ซึ่งมีมูลค่าบริษัทเมื่อคืนนี้ 2.132 แสนล้านดอลลาร์ โดยอันดับ 1 ในกลุ่มก็คือแอปเปิลที่มีมูลค่าบริษัทเมื่อคืนนี้ 3.6 แสนล้านดอลลาร์ นี่เป็นการตกอันดับอีกครั้งของไมโครซอฟท์ซึ่งปีที่แล้วก็ถูกแอปเปิลแซงหน้าไป

ครั้งสุดท้ายที่ไอบีเอ็มมีมูลค่าบริษัทสูงกว่าไมโครซอฟท์คือปี 1996 หรือเมื่อ 15 ปีที่แล้ว โดยช่วงที่ผ่านมาไอบีเอ็มมีการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญคือการตัดสินใจขายธุรกิจพีซีให้ Lenovo ในปี 2005 ภายใต้การนำของซีอีโอ Sam Palmisano ซึ่งปัจจุบันก็ยังดำรงตำแหน่งอยู่ และนับจากนั้นมาไอบีเอ็มก็มุ่งความสนใจไปที่ธุรกิจซอฟต์แวร์และการบริการเป็นหลักส่งผลให้ไอบีเอ็มมีกำไรดีขึ้นต่อเนื่องมาโดยตลอด

นักวิเคราะห์จาก Forrester Research มองว่าไอบีเอ็มเป็นบริษัทที่สามารถมองทิศทางในอนาคตได้ดีว่าบริษัทควรหลุดจากกรอบของพีซีไปสู่ซอฟต์แวร์และการให้บริการ ขณะที่ไมโครซอฟท์นั้นผูกตัวเองกับความสำเร็จของซอฟต์แวร์มากเกินไป แม้พยายามฉีกไปสู่ธุรกิจออนไลน์หรือเกม แต่รายได้หลักบริษัทก็ยังหนีไม่พ้นซอฟต์แวร์อยู่ดีทำให้บริษัทก้าวข้ามไปอีกขั้นได้ยากขึ้นเรื่อยๆ

ที่มา: Bloomberg

Blognone Jobs Premium