Hotmail เสนอวิธีแก้ปัญหาจดหมายข่าว-อีเมลแจ้งเตือน

by mk
4 October 2011 - 07:24

ไมโครซอฟท์ออกมาประกาศฟีเจอร์ใหม่ๆ ของ Hotmail ที่จะแก้ปัญหา "grey mail" หรืออีเมลพวกจดหมายข่าว-เมลแจ้งเตือนต่างๆ ที่ไม่ใช่สแปมแท้ 100% แต่ก็ทำให้รำคาญได้เช่นกัน

ไมโครซอฟท์บอกว่าสถิติอีเมลทั่วไป มีเมลสแปมแท้ๆ (พวกขายของ-ลดน้ำหนัก) เพียง 2% เท่านั้น แต่เมลจริงๆ ที่คนส่งหากันก็มีเพียง 14% ที่เหลือเป็นอีเมลกลุ่มที่เรียกว่า "graymail" เช่น เมลแจ้งเตือนจากโซเชียลเน็ตเวิร์ค 17%, จดหมายข่าว 50%, ช็อปปิ้ง 6%, และอีเมลกลุ่ม-แจ้งเตือนอื่นๆ 9%

ปัจจุบันอีเมลสแปมแท้ใน Hotmail มีน้อยลงเพราะเทคโนโลยี SmartScreen filtering แต่ผู้ใช้ก็ยังรำคาญกับอีเมลกลุ่ม graymail เหล่านี้ ทำให้บางคนแจ้งว่าเมลเหล่านี้เป็นสแปม ไมโครซอฟท์จึงเรียกเมลกลุ่มนี้ว่า graymail คือขาวบ้าง ดำบ้าง แล้วแต่มุมมองของผู้ใช้แต่ละคน

Hotmail จึงเพิ่มฟีเจอร์-มาตรการใหม่ๆ ในการจัดการกับ graymail อีก 5 อย่าง ได้แก่

  • เพิ่มหมวดหมู่ "newsletter" และจัดหมวดให้อัตโนมัติ โดยใช้เทคโนโลยี SmartScreen filtering แบบเดียวที่ใช้แยกแยะสแปม
  • เพิ่มปุ่ม Unsubscribe ใน Hotmail โดยตรง ซึ่งไมโครซอฟท์จะจัดการแจ้งไปยังผู้ส่งเมลให้เอง (แถมยังสามารถสั่ง Sweep หรือลบเมลเก่าจากผู้ส่งคนนี้ทิ้งได้หมด)
  • Schedule Cleanup สำหรับคนที่อยากอ่านจดหมายข่าว แต่ขี้เกียจลบอีเมลเก่าๆ ก็สามารถตั้งเวลาเพื่อลบเมลที่เก่าเกิน 3 วัน 10 วัน 30 วัน 60 วันได้
  • ช่วยแสดงอีเมลสำคัญให้เด่นกว่าเดิม โดยกันส่วนบนๆ ของรายการเมล ไว้แสดงอีเมลที่ถูก flag ว่าเป็นเมลสำคัญ (คล้ายๆ กับ Priority Inbox ของ Gmail)
  • สามารถสร้างหมวดหมู่ของอีเมลได้เองแล้ว (หมายเหตุ หมวดหมู่หรือ category ของ Hotmail จะเทียบได้กับ label ของ Gmail ซึ่งจะต่างจาก folder ของ Hotmail)

ที่มา - Inside Windows Live

Blognone Jobs Premium