ไมโครซอฟท์บุกโลกทีวี จับมือผู้ผลิตรายการให้ดูทีวีผ่าน Xbox 360 ได้

by mk
6 October 2011 - 06:00

ตอนนี้คงชัดเจนแล้วว่าตลาดทีวีที่เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตมีอนาคตที่สดใส และมีผู้เล่นหลายรายพยายามสร้างผลิตภัณฑ์ในกลุ่มนี้ ไม่ว่าจะเป็นผู้ผลิตทีวีเอง (อย่าง Samsung/Sony/LG) หรือฝั่งไอทีคือ Apple TV/Google TV แต่สุดท้ายแล้วก็ยังไม่มีใครประสบความสำเร็จอย่างเป็นเรื่องเป็นราวมากนัก

ไมโครซอฟท์เคยพยายามบุกตลาดทีวีมาหลายรอบ (บางคนอาจจำ WebTV ได้) แต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จเช่นกัน แต่รอบนี้ไมโครซอฟท์ปรับกลยุทธ์ใหม่หมด หันมาใช้ Xbox 360 ซึ่งยึดครองตลาดห้องนั่งเล่นไปเยอะ เป็นศูนย์กลางสำหรับการเผยแพร่รายการทีวี (และแน่นอนว่ามีแอพรีโมทสำหรับ WP7 ด้วย)

แนวคิดของทีวีบน Xbox 360 คงไม่ต่างอะไรกับ Apple TV หรือ Google TV มากนัก นั่นคือการฉายรายการทีวีผ่านอินเทอร์เน็ต โดยผ่านเซ็ตท็อปบ็อกซ์ (ในที่นี้คือ Xbox 360) อีกหนึ่งชั้น สิ่งที่น่าสนใจและเป็นจุดขายคือ "พันธมิตร" ผู้ร่วมฉายรายการทีวีบน Xbox มีเยอะมากกว่า 50 รายใน 20 ประเทศ ไม่เฉพาะสหรัฐหรือยุโรป แต่ยังรวมไปถึงญี่ปุ่น อินเดีย บราซิล แอฟริกาใต้ รัสเซีย ออสเตรเลีย ฯลฯ

ตัวอย่างช่องรายการที่มาฉายบน Xbox ได้แก่ HBO, Comcast Xfinity, Verizon FiOS, BBC, Channel 4, BSkyB, Canal+, TMZ, VEVO เป็นต้น (รายชื่อทั้งหมด)

ก่อนหน้านี้ไมโครซอฟท์เคยจับมือกับช่องทีวี-วิดีโอออนไลน์บางรายอย่าง Netflix และ Hulu มาบ้างแล้ว แต่คราวนี้เป็นการเพิ่มพันธมิตรชุดใหญ่ แถมหลายรายเป็นทีวีจริงๆ ที่มีชื่อเสียง หรือเคเบิลทีวีที่ยังไม่เคยบุกโลกออนไลน์มากก่อน

บริการเหล่านี้จะไม่ต้องเสียค่าสมาชิกแยก แต่จะรวมอยู่ในบริการสำหรับสมาชิก Xbox LIVE อยู่แล้ว

ที่มา - Microsoft

Blognone Jobs Premium