[เก็บตกงาน BUILD] ไมโครซอฟท์โชว์ Roslyn: Compiler-as-a-Service, คาดมาหลัง VS2012

by nuntawat
8 October 2011 - 13:22

ขอมาเก็บตกงาน BUILD อีกสักข่าวครับ

ที่งาน BUILD ที่ซึ่งไมโครซอฟท์ได้เผย Windows 8 (หรือที่มีชื่ออย่างเป็นทางการในขณะนี้ว่า Windows Developer Preview) คุณ Anders Hejlsberg หัวหน้าทีมพัฒนาภาษา C# ได้นำเสนอโปรเจกต์ที่มีโค้ดเนมว่า "Roslyn" ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการกรุยทางของบริษัทที่จะนำแพลตฟอร์ม .NET ขึ้นไปให้บริการบนกลุ่มเมฆ

โปรเจกต์ Roslyn เป็นการปรับเปลี่ยนสถาปัตยกรรมของภาษา VB และ C# ให้รองรับการใช้ในรูปแบบใหม่ อาทิ รองรับการใช้งานในลักษณะสคริป (scripting language) และปรับเปลี่ยนคอมไพเลอร์ที่เดิมมีลักษณะเป็นกล่องดำ (black box) ให้รองรับการใช้งานในลักษณะ "Compiler-as-a-Service" (CaaS) ซึ่งก็รวมถึงการเปิดให้เรียกใช้คอมไพเลอร์ผ่าน API ได้

จากข้อมูลล่าสุดในงาน BUILD ที่ผ่านมา มีความเป็นไปได้สูงที่ไมโครซอฟท์จะปล่อยโปรเจกต์ Roslyn หลังจาก Visual Studio 2012 (หรือที่มีชื่อในขณะนี้ว่า Visual Studio "11" ซึ่งไมโครซอฟท์ก็ได้ปล่อยให้ลองใช้พัฒนาแอพฯ บน Windows Developer Preview แล้ว)

ไมโครซอฟท์สัญญาว่าจะปล่อยเวอร์ชัน CTP (Community Technology Preview) ในช่วงกลางเดือนตุลาคมนี้ สำหรับใครที่สนใจในรายละเอียดสามารถเข้าไปดูได้ที่ Channel 9 ตามที่มาของข่าว

ที่มา: Channel 9 ผ่าน ZDNet

Blognone Jobs Premium