John Gruber มองว่าแอปเปิลตัดสินใจถูกแล้วสำหรับ iPhone 4S

by arjin
10 October 2011 - 04:41

หลังการเปิดตัว iPhone 4S ซึ่งมีหลายกระแสที่ผิดหวังเพราะสเปกไม่ได้เปลี่ยนไปมากเท่าที่ลือกันก่อนหน้า ก็มีผู้วิเคราะห์ต่างๆ กันไป แต่วันนี้ขอเสนอมุมมองของบล็อกเกอร์อย่าง John Gruber แห่ง Daring Fireball ที่ค่อนข้างรู้ข้อมูลวงในเยอะเป็นพิเศษมาให้อ่านกันครับ ผลงานทายแม่นล่าสุดก็คือที่ทำนายไว้ก่อนหน้านี้ว่า iPhone รุ่นถัดไปจะไม่ต่างจาก iPhone 4 มากนัก

หน้าจอเท่าเดิม - Gruber มองว่ากระแสคนคาดหวังว่า iPhone รุ่นใหม่จะมีหน้าจอใหญ่ขึ้นอย่างน้อยสัก 4 นิ้ว แต่เขามองว่าใหญ่กว่าไม่ได้แปลว่าดีกว่า จะเห็นว่าแอปเปิลเลือกคงขนาดจอนี้ไว้ทั้ง iPhone และ iPod Touch นานหลายปีแล้วเนื่องจาก 3.5 นิ้วเป็นขนาดที่เหมาะสมสำหรับฝ่ามือ รวมทั้งสะดวกที่สุดสำหรับการควบคุมด้วยนิ้วหัวแม่มือ เขายังเสียดสีตอนท้ายด้วยว่าถ้าหาก 4 นิ้วเป็นสิ่งที่ดี อนาคตคนก็คงบอกว่ารุ่นถัดไปจอก็น่าจะเป็น 5 นิ้วใช่หรือไม่?

4G LTE - ข้อมูลที่ Gruber ได้มาคือแผงวงจรที่ใช้ใน iPhone 4 ปัจจุบันนั้นมีขนาดเล็กมาก ซึ่งไม่มีพื้นที่เหลือพอให้ใส่ชิปเพื่อรองรับ LTE เข้าไปอีกได้แล้ว เว้นแต่ว่าจะลดขนาดแบตเตอรี่ลงหรือทำให้เครื่องหนาขึ้น ซึ่งแอปเปิลคงไม่เลือกทำอะไรแบบนั้นแน่ นอกจากนี้เขายังแนะนำว่าใครที่ต้องการ LTE มากโดยไม่สนใจอายุแบตเตอรี่ ก็ควรพิจารณาซื้อ Android ซะ ไม่ใช่ iPhone

รูปทรงเดิม - Gruber มองว่าโดยปกติแอปเปิลก็ไม่ได้นิยมเปลี่ยนรูปทรงของสินค้าอยู่แล้วเวลาออกรุ่นใหม่ ถ้าจะเปลี่ยนก็ต้องมีเหตุผลรองรับมากพอสมควรเช่นดีกว่า ทนกว่า เล็กกว่า ซึ่งถ้ายังไม่มีเหตุจำเป็นต้องเปลี่ยน แอปเปิลก็ไม่เปลี่ยนรูปทรงเพียงเพื่อให้มันเป็นรุ่นใหม่เท่านั้น เขายังมองว่า iPhone 4S นั้นเหมือนรอบในการอัพเกรดจาก 3G เป็น 3GS ซึ่งตอนนั้นคนใช้ iPhone 3G ก็ไม่ค่อยสนใจอัพเกรดเป็น 3GS เท่าใดนัก รอบในการอัพเกรดใหญ่ของผู้ใช้งานแต่ละคนจึงอยู่ที่สองปีมากกว่า ฉะนั้น 4S น่าจะดึงดูดผู้ใช้ 3GS ปัจจุบันให้อยากเปลี่ยนมากที่สุด สถานการณ์นี้คล้ายกับกับ iPad 2 ที่ไม่ได้ดึงดูดคนใช้ iPad 1 ให้อัพเกรดเท่าใดนัก ทำให้เขาคาดว่าปีหน้าเราน่าจะได้เห็น iPad 3, iPhone 5 ที่มีการเปลี่ยนแปลงเยอะมากกว่า

ที่มา: Daring Fireball

Blognone Jobs Premium