หัวหน้าทีม Windows Phone บอก iPhone 4S เสียโอกาส, Android สับสนวุ่นวาย

by mk
10 October 2011 - 12:09

Andy Lees หัวหน้าทีม Windows Phone ของไมโครซอฟท์ออกมาให้สัมภาษณ์กับสื่อสองฉบับคือ Seattle Times และ AllThingsD ประเด็นที่สัมภาษณ์มีหลากหลาย รวมเป็นข่าวเดียวเลยนะครับ

iPhone 4S

Andy Lees ได้รับคำถามว่า iPhone 4S เปิดช่องว่างให้ไมโครซอฟท์หรือไม่ เขาบอกว่า iPhone 4S พลาดโอกาส (miss an opportunity) และแอปเปิลไม่ได้สร้างตัวเลือกทางฮาร์ดแวร์ที่หลากหลายให้กับลูกค้า

เขายังบอกว่ามีรีวิวจำนวนมากที่เปรียบเทียบ iOS 5 กับ Windows Phone ซึ่งเป็นสัญญาณที่ดี นอกจากนี้ยังมีคนเปรียบเทียบความคืบหน้าของ Mango กับ iOS 5 ที่ระยะเวลาใกล้เคียงกันอีกด้วย

Android

เขาพูดถึงคู่แข่งอย่าง Android ว่ากำลังอยู่ในช่วงเวลาอันสับสน (chaotic phase) ยุทธศาสตร์ของไมโครซอฟท์นั้นต้องการเปิดโอกาสให้ผู้ผลิตฮาร์ดแวร์และโอเปอเรเตอร์มากขึ้น แต่ไม่ต้องการให้เกิดภาวะสับสนวุ่นวายแบบที่ Android เป็นอยู่

เขาบอกว่าจุดอ่อนของ Android คือมือถือบางรุ่นดี บางรุ่นห่วย มีโอกาสแบบสุ่มที่มือถือรุ่นหนึ่งจะดีหรือห่วย ซึ่งสิ่งที่ไมโครซอฟท์มีให้นั้นเข้าขากันมากกว่า

LTE และดูอัลคอร์

Andy Lees ตอบคำถามว่าทำไม Windows Phone ถึงยังไม่มีรุ่นที่ใช้ซีพียูดูอัลคอร์ และรองรับเครือข่าย LTE ว่ามือถือ Windows Phone คอร์เดียวสามารถทำงานได้เร็วพอๆ กับ Android แบบดูอัลคอร์ ไมโครซอฟท์ไม่ได้ปิดกั้นการใช้ดูอัลคอร์ แต่ต้องการรอให้ซอฟต์แวร์พร้อมก่อน ดึงพลังของดูอัลคอร์ให้ได้เต็มที่ก่อน

ส่วนเรื่อง LTE ก็มีเหตุผลคล้ายกันคือ ชิป LTE ในปัจจุบันใช้พลังงานสูงมาก ไมโครซอฟท์กำลังแก้ไขให้ LTE ใช้พลังอย่างมีประสิทธิภาพกว่านี้ ตอนนี้กำลังทำอยู่ทั้งดูอัลคอร์และ LTE แต่ยังไม่บอกว่าจะออกเมื่อไร

ที่มา - Seattle Times, AllThingsD

Blognone Jobs Premium