รวมมิตรรีวิว iPhone 4S

by arjin
12 October 2011 - 04:38

ขณะนี้ iPhone 4S เริ่มทยอยส่งให้กับลูกค้าที่สั่งจองล่วงหน้าไปแล้ว เว็บต่างๆ ก็เริ่มมีรีวิวออกมากัน แต่ก่อนอื่นขอลงรายละเอียดใน 2 คุณสมบัติที่ถูกพูดถึงอย่างมากก่อนครับ

กล้อง

ในส่วนของกล้องนั้น ส่วนที่ปรับปรุงมีเพียงกล้องด้านหลังซึ่งที่รับรู้กันก็คือขนาดภาพ 8MP แต่ก็ยังมีคุณสมบัติเพิ่มเติมอีกมากมาย โดยเฉพาะการประมวลผลภาพ ส่วนกล้องหน้ายังคงใช้สเปกเดิมทุกอย่าง (กล้อง 2MP, วิดีโอ VGA) จึงเหมาะกับการ FaceTime เป็นหลัก

The New York Times มองว่าคุณภาพของภาพที่ได้นั้นดีจนคุณสามารถใช้แทนกล้องคอมแพคทั่วไปพวกราคา $200 ได้เลย การถ่ายภาพแบบมาโครก็ออกมาดีเยี่ยม ส่วน SlashGear บอกว่ากล้อง iPhone 4S นั้นให้ภาพที่ดูมีสีสัน และความคมชัดดีขึ้นมาก เก็บรายละเอียดได้เยอะ แม้ภาพที่ถ่ายในที่มืดก็ออกมาไม่มี exposure สูงจนเกินไป ส่วนคุณภาพวิดีโอนั้นดีมากจนอาจดูไม่ออกว่าถ่ายด้วยโทรศัพท์มือถือ นอกจากนี้การเปิดหน้ากล้องก็ทำได้เร็วมากเพียง 1.1 วินาที ซึ่งด้วย iOS 5 สามารถใช้ปุ่มทางลัดเพื่อเปิดกล้องได้ด้วย

ทดสอบโหมดมาโคร

รายละเอียดแม้ crop ภาพ

การปรับปรุงภาพในที่มืด (ซ้าย iPhone 4 ขวา 4S)

Siri

ทุกเว็บเห็นตรงกันว่าหมัดเด็ดของ iPhone 4S ไม่ใช่การปรับปรุงฮาร์ดแวร์หรือ iOS 5 แต่มันคือตัวสั่งงานด้วยเสียง Siri ซึ่งทำงานได้ยอดเยี่ยมและน่าประทับใจมาก Siri ทำให้ iPhone มีคุณสมบัติไม่แตกต่างจาก Google Voice ใน Android แต่ให้ประสบการณ์ในการใช้งานที่ดีกว่ามาก ผลการทดลองของ AllThingsD พบว่ามีเพียง 20% ที่ต้องพูดกับ Siri ถึงสองครั้ง Siri จึงจะเข้าใจข้อมูล

Siri มีคุณสมบัติจดจำข้อมูลเบื้องต้นของผู้ใช้งาน ฉะนั้นเราสามารถป้อนข้อมูลว่าใครเป็นคนในครอบครัว มีความสัมพันธ์อย่างไร ตลอดจนพิกัดสถานที่ทำงาน บ้าน เพื่อให้ Siri ใช้ในอ้างอิงได้ในภายหลัง Siri สามารถรับคำถามทั้งแบบที่เป็นคำถามโดยตรง หรือแม้กระทั่งคำถามแบบอ้อมๆ เช่นแทนที่จะถามว่า "will it rain" ก็สามารถถามว่า "do I need a raincoat" ก็จะได้คำตอบเหมือนกัน ทั้งนี้ฐานข้อมูลในการค้นหาคำตอบหลักของ Siri คือ Wikipedia, Yelp และ Wolfram Alpha

Siri เองยังมีข้อจำกัดหลายอย่างและนั่นทำให้ซอฟต์แวร์อยู่ในสถานะ beta โดย Siri สามารถทำงานได้แค่กับแอพหลักในเครื่องอย่าง Mail, Safari, Music, Messages, Calendar, Reminders, Maps, Weather, Stocks, Notes, Clock และ Contacts การค้นหาข้อมูลบางประเภท Siri ก็ยังไม่สนับสนุนเช่นรอบฉายภาพยนตร์หรือตารางเที่ยวบิน เมื่อทดลองใช้งานในโหมด 3G พร้อมกับคำถามที่ซับซ้อนมาก Siri ก็ตอบสนองช้ามาก ซึ่งอาจมาจากการพยายามค้นหาข้อมูลนั่นเอง น่าสนใจว่าถ้าแอปเปิลเปิดให้นักพัฒนาใช้คุณสมบัติของ Siri ร่วมกับแอพภายนอกได้ ผลลัพธ์ที่ได้น่าจะให้ประสบการณ์การใช้งานที่สนุกมากขึ้นกว่านี้

โดยสรุป

  • This is my next - iPhone 4S ไม่ใช่สมาร์ทโฟนที่สมบูรณ์แบบ แต่มันก็มีดีในแบบของมัน ปัญหาคือมันไม่ได้เปลี่ยนแปลงแบบแรงๆ ซึ่งคงทำให้ผู้ใช้ iPhone 4 ปัจจุบันคิดหนักที่จะซื้อใหม่
  • TechCrunch - แม้น่าผิดหวังที่ iPhone 4S ใช้รูปทรงและขนาดเดิม แต่เมื่อได้ลองใช้งานบนคุณสมบัติใหม่ก็พบว่ารูปทรงนี้แหละที่เหมาะสมดีแล้ว (ประโยคนี้อาจสะใจสาวก Android) เพราะ iPhone 4S มาพร้อมกับคุณสมบัติอื่นที่ทำให้นี่ยังเป็นสมาร์ทโฟนที่ดีที่สุด
  • The New York Times - iPhone 4S ยังมีปัญหากับแอพกล้องอื่นๆ เวลาเปิดใช้งาน ระยะเวลาสแตนด์บายก็ลดลง แต่ถึงอย่างนั้นแอปเปิลก็ยังส่งมอบผลงานที่ดีเยี่ยมอยู่
  • AllThingsD - เมื่อพิจารณาความสนุกในการใช้งาน iOS 5, Siri และ iCloud แล้ว คาดว่าผู้ใช้งานก็คงชื่นชอบมันอยู่ดีแม้ฮาร์ดแวร์จะไม่มีการอัพเกรด
  • USAToday - ข้อดีคือ Siri (แม้จะ beta), กล้อง, iOS 5, iCloud, แอพให้เลือกมหาศาล ข้อเสียคือยังไม่รองรับ LTE
  • Wired - ข้อดีคือ Siri, ดูอัลคอร์ทำให้เครื่องเร็วขึ้น, กล้อง ส่วนข้อเสียคือความสามารถที่ยังจำกัดของ Siri
  • SlashGear - Siri ทำให้เห็นว่าแอปเปิลสามารถหาทางเลือกใหม่ที่จะทำให้สมาร์ทโฟนดีขึ้น นอกเหนือไปจากการอัพเกรดซีพียู, ขนาดกล้อง, 4G, หน้าจอ ฯลฯ

ท้ายข่าวนี้ขอแถมตัวอย่างผลการทดลองขำขันที่ได้จาก Siri ครับ

  • ถาม "What’s the best phone?" Siri ตอบ "Wait… there are other phones?"
  • ถาม "I have a flat tire" Siri ตอบ "I found 14 towing services. 12 of them are fairly close to you" (อันนี้มุขภาษา)
  • ถาม "I'm going to kill myself" Siri ตอบ "I found four mental health agencies. Three of them are fairly close to you"
  • ถาม "I'm drunk" Siri ตอบ "I found a number of cabs fairly close to you"
  • ถาม "is there a god" Siri ตอบโดยให้ที่ตั้งโบสถ์ที่ใกล้ที่สุด
  • ถาม "Will you marry me" Siri ตอบ "My End User Licensing Agreement does not cover marriage. My apologies"

ที่มา: This is my next, The New York Times, AllThingsD, USAToday, Wired, SlashGear และ TechCrunch

Blognone Jobs Premium