ระบบจัดการสิทธิ์ภาพยนตร์ UltraViolet มาแล้ว หนังเรื่องแรกเริ่มวางขาย

by mk
13 October 2011 - 10:26

ข่าวนี้ต้องย้อนกลับไปอ่านข่าวเก่า ค่ายหนัง-ไอทีเปิดตัว "ระบบจัดการสิทธิ์" หนังและเพลง UltraViolet ก่อนนะครับ

สรุปแบบรวบรัดมากคือ ค่ายหนังใหญ่เกือบทุกค่าย (ยกเว้นดิสนีย์) และค่ายไอทีใหญ่หลายค่าย (ยกเว้นแอปเปิล/กูเกิล - รายชื่อ) จับมือกันทำระบบจัดการสิทธิ์ของภาพยนตร์ โดยใช้หลักการว่าเราซื้อสิทธิ์ความเป็นเจ้าของหนัง แล้วนำไปดูบนอุปกรณ์อะไรก็ได้ทีหลัง (คล้ายกับการซื้ออีบุ๊กของ Kindle) ตัวอย่างเช่น ซื้อดีวีดีแล้วนำสิทธิความเป็นเจ้าของไปดูแบบสตรีมมิ่งบนแท็บเล็ตได้ เป็นต้น

ระบบ UltraViolet นี้พัฒนามาสามปี และตอนนี้เริ่มทำตลาดแล้ว

ภาพยนตร์เรื่องแรกที่จะขายด้วยระบบ UltraViolet คือ "Horrible Bosses" (ขายแล้ววันที่ 11 ตุลาคมที่ผ่านมา) และจะตามด้วยเรื่อง Green Lantern ในวันที่ 14 ตุลาคมนี้

แต่ภาพยนตร์เรื่องสำคัญที่จะเป็นหัวหอกของ UltraViolet คือ Harry Potter and the Deathly Hallows: Part 2 ซึ่งจะเริ่มขาย 11 พฤศจิกายน ภาพยนตร์ชุดแรกมาจากค่าย Warner Bros. ส่วนค่ายอื่นๆ คือ Sony และ Universal จะตามมาปลายปีนี้ และ Paramount กับ Fox จะมาไตรมาสแรกของปีหน้า

ในเบื้องต้น Warner Bros. ทำตลาดภาพยนตร์ระบบ UltraViolet บนเว็บไซต์ Flixster ของตัวเอง เป้าหมายของการดัน UltraViolet คือหวังว่าจะดึงยอดขายภาพยนตร์ (ที่ไม่ใช่การฉายในโรง) ให้กลับขึ้นมาหลังจากการขายแผ่นซบเซาลงในรอบหลายปีให้หลัง

เส้นทางของ UltraViolet ยังอีกยาวไกล และยังไม่รู้ว่าจะประสบความสำเร็จแค่ไหน (หนังติด DRM นะครับ แต่ได้ความง่ายในการดูข้ามแพลตฟอร์มมาแทน ซึ่งก็ไม่รู้ว่าจะจริงดังโฆษณาหรือไม่) แต่เราคงจะต้องคุ้นชินกับโลโก้ UltraViolet กันอีกนานเช่นกัน

ที่มา - Reuters

Blognone Jobs Premium