สไกป์เป็นส่วนหนึ่งของไมโครซอฟท์จริง ๆ แล้ว

by hisoft
14 October 2011 - 21:01

หลังจากเวลาผ่านไปเนิ่นนานตั้งแต่การประกาศเข้าซื้อสไกป์อย่างเป็นทางการจากไมโครซอฟท์ ในที่สุดสไกป์ได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของไมโครซอฟท์เรียบร้อยแล้ว

นับตั้งแต่ที่ไมโครซอฟท์ได้ประกาศเข้าซื้อสไกป์มาเรื่องนี้ก็เงียบไปจนหลาย ๆ คน (รวมถึงผมด้วย) เข้าใจว่ามันจบไปแล้ว แม้แต่ข่าวใน Blognone เองก็ไม่มีเรื่องนี้เลย กลับมีแต่ข่าวของสไกป์ร่วมกับ iPad, Facebook, Android และ PS Vita จนเมื่อเดือนที่แล้วผมถึงหาข้อมูลเพิ่มเติมแล้วถึงรู้ว่ามันยังไม่เรียบร้อย เมื่อเรื่องทั้งหมดเรียบร้อยก็มีการประกาศอย่างเป็นทางการบนหน้าหลักของสไกป์และคำชี้แจงของ Tony Bates ซึ่งเป็น CEO ของสไกป์

นี่อาจจะเป็นอีกหนึ่งความหวังของผู้ใช้ Windows Phone เพราะตามข่าวลือแล้วระบบของสไกป์เองจะถูกรวมเข้ากับ Windows Phone โดยตรงเหมือนกับที่ได้รวม Windows Live Messenger, Facebook, Twitter และ LinkedIn ไว้กับตัวระบบปฏิบัติการมาก่อนหน้านี้และนับเป็นจุดแข็งอย่างหนึ่งของ Windows Phone

ถ้ากรณีที่ว่ามาเป็นจริงเราจะเห็นได้ว่าไมโครซอฟท์ได้เลือกทางที่ต่างออกไปจากแอปเปิล เพราะแอปเปิลพยายามเสริมความแข็งแกร่งให้กับตัวเองด้วยการสร้างเครือข่ายเฉพาะให้กับผลิตภัณฑ์ของตัวเอง ไม่ว่าจะเป็น IM อย่าง iMessage หรือ Video call อย่าง Facetime

แต่ไมโครซอฟท์นั้นกลับเลือกต่างออกไป โดยการใช้ระบบที่เปิดกว้างให้กับ Windows Phone ไม่ว่าจะเป็น IM หลักของเครื่องที่เป็น Windows Live Messenger กับ Facebook chat หรือ Video call อย่างสไกป์ (ตามการคาด + เดา) ซึ่งสไกป์เองก็สัญญาว่าจะยังคงทำบนแพลตฟอร์มอื่น ๆ ต่อไป ทำให้การสื่อสารไม่จำกัดอยู่เฉพาะผู้ใช้ระบบเดียวกัน

ที่มา: Tony Bates Weighs in on Microsoft's Acquisition of Skype

Blognone Jobs Premium