งานวิจัยใหม่ใช้เกลือเพิ่มความจุฮาร์ดดิสก์ถึง 6 เท่า

by terminus
15 October 2011 - 11:24

ดร. Joel Yang แห่ง Institute of Materials Research and Engineering (IMRE) ของประเทศสิงคโปร์ ร่วมกับนักวิจัยของ institute of Singapore’s Agency for Science, Technology and Research (A*STAR) และ National University of Singapore (NUS) รายงานความสำเร็จในการเพิ่มความจุของฮาร์ดดิสก์ด้วย NaCl (หรือสูตรเคมีของเกลือแกงนั่นเอง)

ทีมวิจัยใช้วิธีการสร้างฮาร์ดดิสก์ด้วยกระบวนการ e-beam lithography process ที่มีความละเอียดสูง ดร. Joel Yang ค้นพบว่าการเติมผลึกของ NaCl เข้าไปในสารตั้งต้นจะทำให้พื้นผิวเกิดโครงสร้างที่เรียงตัวกันอย่างเป็นระเบียบระดับนาโนเมตร โครงสร้างที่เกิดขึ้นนี้ 1 เม็ดสามารถเก็บข้อมูลได้ 1 บิตเต็มๆ ต่างจากเทคโนโลยีการเก็บข้อมูลแบบปัจจุบันที่ต้องใช้โครงสร้างอย่างเดียวกันหลายๆ เม็ดในการเก็บข้อมูล 1 บิต

จากการทดสอบในห้องทดลอง นักวิจัยสามารถสร้างฮาร์ดดิสก์ที่มีความหนาแน่นของการเก็บข้อมูลถึง 1.9 Terabit/ตารางนิ้ว และยังคุยต่ออีกว่าสามารถพัฒนาตัวอย่างสาธิตที่มีความหนาแน่นสูงถึง 3.3 Terabit/ตารางนิ้วได้แล้ว มากกว่าเทคโนโลยีในตลาดปัจจุบัน (โดยเฉลี่ย 0.5 Terabit/ตารางนิ้ว) ถึง 6 เท่า

ตอนนี้ทุกอย่างยังคงอยู่ในขั้นงานวิจัย แต่ ดร. Joel Yang เชื่อว่าเทคโนโลยีนี้จะออกมาสู่ตลาดได้ในปี 2016

ดังนั้นก็อย่าเพิ่งใจร้อนจับฮาร์ดดิสก์ไปดองเกลือนะครับ ถ้าไม่รู้จะทำอะไรระบายความอยาก ก็เล่นมุขมาตรฐาน "รอซื้อมาเก็บหนัง AV" ตรงคอมเม้นท์ด้านล่างไปก่อน

ที่มา - Official Media Release ของ A*STAR, ITProPortal, Discovery News

Blognone Jobs Premium