สรุปข้อมูล Galaxy Nexus น้องใหม่มือถือตระกูล Nexus จากกูเกิล

by toandthen
19 October 2011 - 16:21

เห็นว่ายังไม่มีการเขียนข่าวสรุปข้อมูลทุกอย่างเกี่ยวกับงานที่กูเกิลและซัมซุงได้จัดเมื่อเช้าที่ผ่านมานี้ ผมเลยขอเขียนข่าวสรุปทุกอย่างที่ได้มีการประกาศในงานวันนี้ภายในข่าวเดียวไปเลยนะครับ

Galaxy Nexus (ที่ก่อนหน้านี้เรียกกันมานานว่า Nexus Prime) ที่เปิดตัวในวันนี้ เป็นมือถือเครื่องแรกที่จะรันระบบปฏิบัติการ Android 4.0 หรือที่เรียกกันว่า Ice Cream Sandwich โดยตัวมือถือถูกผลิตโดยซัมซุง และมีสเปค ตรงกับข่าวข้อมูลที่หลุดออกมาจากผู้ให้บริการเครือข่าย NTT DoCoMo

  • หน้าจอ HD Super AMOLED ขนาด 4.65 นิ้วที่ความละเอียด 1280 x 720
  • หน่วยประมวลผล 1.2GHz dual-core ที่คาดว่าน่าจะเป็น TI OMAP 4460 และหน่วยความจำ (แรม) 1GB
  • กล้องด้านหลังความละเอียด 5 เมกะพิกเซลพร้อม LED แฟลช, กล้องด้านหน้าความละเอียด 1.3 เมกะพิกเซล สามารถถ่ายวีดีโอความละเอียด 1080p ได้ และสามารถถ่ายภาพ panorama ได้
  • Bluetooth 3.0, Wi-Fi (802.11a/b/g/n), NFC
  • เซ็นเซอร์: accelerometer, gyro, proximity, barometer และเข็มทิศ
  • ความจุข้อมูล 16 หรือ 32GB และไม่มีช่อง SD card
  • แบตเตอรี่ 1,750mAh
  • รุ่น HSPA+ เป็น penta-band รองรับคลื่นความถี่ 850/900/1700AWS/1900/2100 (ใช้ได้กับผู้ให้บริการ 3G ในไทยทุกราย) และรุ่น LTE สำหรับบางตลาด
  • น้ำหนักเครื่อง 135 กรัม

ซัมซุงยังได้บอกอีกว่า Galaxy Nexus รุ่นที่มี LTE จะหนากว่ารุ่นที่ไม่มีไม่มากนัก แต่ยังไม่ได้ให้รายละเอียดใด ๆ ว่าจะหนากว่ากี่มิลลิเมตรกันแน่ และสาเหตุที่ตัวเครื่องต้องหนากว่า (เพราะว่าต้องการแบตเตอรี่ความจุมากกว่า?)

เรื่องรูปลักษณ์ภายนอกของตัวเครื่อง ดูทั่วไปแล้วจะรู้สึกได้เลยว่ามันคล้ายกับ Nexus S มาก แต่ด้านหน้า Galaxy Nexus จะไม่มีปุ่มให้เห็นอีกต่อไป แต่จะเปลี่ยนมาใช้ soft key หรือปุ่มที่แสดงบนหน้าจอแทน วัสดุด้านหลังของตัวเครื่องจะใกล้เคียงกับ Galaxy S II มาก (แนะนำให้ดู Hands-on จริง)

วีดีโอโชว์ความสามารถต่าง ๆ (ส่วนใหญ่เป็นฟีจเจอร์ที่ไม่จำกัดเฉพาะ Galaxy Nexus แต่เป็นคุณสมบัติของ Android 4.0):

เรื่องกล้องทางเว็บ Engadget ได้ทดลองใช้ในห้องประชุมแล้วบอกว่ากล้องสามารถถ่ายภาพได้เร็วทันใจดี โดยหลังจากถ่ายภาพแรกเสร็จแล้ว เพียงเสี้ยววินาทีมือถือก็พร้อมที่จะถ่ายภาพต่อไป (จริง ๆ แล้วสามารถกดปุ่ม shutter รัว ๆ เลยก็ได้) ส่วนเรื่องฟีจเจอร์การแต่งภาพต่าง ๆ นั้นยังเป็นรอง Instagram อยู่มากพอสมควร (ชมภาพและวีดีโอตัวอย่างได้ที่นี่)

สำหรับวันวางจำหน่ายของ Galaxy Nexus ทางซัมซุงได้ออกมาบอกว่าพร้อมจะวางจำหน่ายในอเมริกาเหนือ ยุโรป และเอเชีย (รวมถึงจีนและญี่ปุ่น) ในเดือนพฤศจิกายนนี้ และที่อื่น ๆ ในภายหลัง โดยช่องทางในการจัดจำหน่าย ซัมซุงจะใช้พาร์ทเนอร์ในประเทศต่าง ๆ ส่วนในประเทศไทยผมคงต้องยกตัวอย่างวิธีการขาย Galaxy S มาเป็นตัวอย่าง สำหรับ Galaxy S กูเกิล-ซัมซุงได้ใช้วิธีจับมือกับ AIS ในการนำเครื่องเข้ามาจัดจำหน่ายในระยะแรก

สำหรับผู้ให้บริการที่ยืนยันแล้วว่าจะนำ Galaxy Nexus มาขายจริง ๆ แล้วได้แก่ NTT DoCoMo ในประเทศญี่ปุ่น, 3UK และ O2 ในสหราชอาณาจักรและ Vodafone ในกลุ่มประเทศยุโรป

สำหรับคนที่ใช้ Nexus S อยู่แล้วยังไม่อยากซื้อใหม่ดีใจได้ เพราะ Gabe Cohen จากกูเกิลได้ออกมายืนยันแล้วว่า Nexus S จะได้รับอัพเดตมาเป็น Ice Cream Sandwich ได้อย่างแน่นอน และเขาเชื่อว่าอุปกรณ์ที่วางขายพร้อม Gingerbread ส่วนใหญ่น่าจะสามารถอัพเกรดมาใช้ Ice Cream Sandwich ได้เช่นกัน แต่สำหรับคนที่ใช้ Nexus One อยู่ตอนนี้กูเกิลยังไม่ได้มีแผนในการอัพเกรดให้ ณ เวลานี้ครับ

Blognone Jobs Premium