ทำไม Galaxy Nexus ถึงเลือกใช้ชิป OMAP แทน Exynos

by toandthen
20 October 2011 - 11:34

หลาย ๆ คนที่ติดตามมือถือ Galaxy Nexus มาตลอดอาจจะผิดหวังกับสเปคของเครื่อง ที่ตอนแรกมีกระแสข่าวลือออกมาว่า Galaxy Nexus จะมาพร้อมกับชิประดับเทพอย่าง Exynos ของซัมซุงที่ความเร็ว 1.5GHz แต่ตัวจริงกลับเลือกใช้ OMAP4460 จาก Texus Instruments (TI) ที่ใช้ GPU ตัวเดียวกันกับ Nexus S ที่ทำตลาดมาแล้วเกือบปีคือ PowerVR SGX540

Andy Rubin จากกูเกิล ได้ออกมาอธิบายว่า แม้ว่าในครั้งนี้กูเกิลจะเลือกซัมซุงให้ผลิตอุปกรณ์ให้ก็ตาม แต่จริง ๆ แล้วกูเกิลคัดเลือกทุกชิ้นส่วนของมือถือตระกูล Nexus เองทั้งหมด จากผู้ผลิตหลาย ๆ รายด้วยกัน โดยในปีที่แล้ว กูเกิลตัดสินใจเลือกให้ซัมซุงผลิตทั้งตัวอุปกรณ์และตัว SoC (System-on-a-Chip) แต่ในปีนี้ กูเกิลเลือกให้ TI มาดูแลเรื่องหน่วยประมวลผลเอง

แล้วทำไมกูเกิลถึงเลือก GPU ที่เก่าแบบนี้ล่ะ? อาจจะเป็นเพราะว่าแพลตฟอร์ม OMAP4 ตอนนี้สามารถใช้งาน hardware accelerator ที่มีชื่อว่า IVA 3 ได้แล้ว ซึ่งมันสามารถทำให้การ encode และ decode คลิปวีดีโอ HD ได้อย่างรวดเร็ว และถึงแม้ว่า Galaxy Nexus จะใช้จอภาพ HD ก็ตาม แต่มันก็ยังสามารถรันได้อย่างมีประสิทธิภาพได้

อีกอย่างหนึ่งที่ทำให้กูเกิลตัดสินใจเลือก OMAP ก็เพราะว่าการใช้งาน memory controller แบบ dual-channel ที่จะทำให้ระบบมัลติทากส์กิ้งของ Android ทำงานได้ดีกว่า เมื่อข้อมูลสามารถเข้าและออกได้หน่วยความจำได้พร้อม ๆ กัน

กูเกิลเองก็จะพัฒนา Android เวอร์ชั่นใหม่บน OMAP ต่อไปสำหรับปีหน้า เพราะฉะนั้นแล้วใครที่ยังจะรอ Nexus รุ่นต่อ ๆ ไปก็คงเตรียมตัวเจออุปกรณ์ที่ใช้หน่วยประมวลผลของ TI ต่อไปได้เลย

ที่มา - ExtremeTech

Blognone Jobs Premium