สตีฟ จ็อบส์: ผมจะทำลายแอนดรอยด์ไม่ว่าจะต้องแลกด้วยอะไรก็ตาม

by exFictitiouZ
21 October 2011 - 17:55

ถึงแม้จะยังไม่ถึงวันวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการ แต่สำนักข่าว Associated Press ก็ได้รับหนังสือชีวประวัติของ Steve Jobs ที่เขียนโดย Walter Isaacson แล้ว และได้ยกประเด็นที่น่าสนใจประเด็นหนึ่งในหนังสือเล่มนี้ขึ้นมา นั่นก็คือปฏิกิริยาตอบโต้ของจ็อบส์ต่อการเปิดตัวโทรศัพท์มือถือของ HTC ที่รันระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์เมื่อปี 2010 โดยมีใจความสำคัญว่าแอนดรอยด์มีจุดเหมือนกับ iPhone หลายประการ และการที่กูเกิลเปิดตัวระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์นั้นไม่ต่างอะไรจาก "การจารกรรมครั้งยิ่งใหญ่"

คำพูดของจ็อบส์ในหนังสือของ Isaacson แปลได้ประมาณนี้ครับ

ผมจะใช้ทุกลมหายใจที่ผมมีตราบจนวันสิ้นลมหากจำเป็น และผมจะใช้ทุก ๆ เพนนีของเงินสี่หมื่นล้านดอลลาร์ที่แอปเปิลมีเพื่อที่จะแก้ไขสิ่งที่ผิดมหันต์นี้ให้จงได้ ไม่ว่าอย่างไรผมจะทำลายแอนดรอยด์เพราะมันเป็นงานลอกเลียนแบบ หากเป็นเรื่องนี้ให้ผมทำสงครามนิวเคลียร์
ผมก็ยอม

หลังจากนั้นจ็อบส์ได้พูดคุยกับ Eric Schmidt ซึ่งเป็น CEO ของ Google ในขณะนั้น โดยกล่าวว่าเงินจำนวนเท่าไรก็ไม่ทำให้เขายอมในเรื่องนี้แน่นอน สิ่งเดียวเท่านั้นที่เขาต้องการคือให้แอนดรอยด์เลิกลอกเลียนไอเดียของเขาและแอปเปิลไปใช้

ทัศนคติดังกล่าวของจ็อบส์ทำให้เข้าใจได้ว่าเหตุใดจึงมีคดีฟ้องร้อง Samsung และ HTC จากแอปเปิลเป็นจำนวนมาก การกระทำดังกล่าวนำไปสู่การฟ้องร้องกลับและความพยายามของทั้งสองฝ่ายในการกีดกันโทรศัพท์มือถือของฝ่ายตรงข้ามไม่ให้ได้วางขายในหลาย ๆ ประเทศในที่สุด

ที่มา - AP ผ่าน MacRumors

Blognone Jobs Premium