Jonathan Ive ทำงานแยกต่างหากจากฝ่ายอื่น ๆ ใน Apple และไม่มีใครสั่งเขาได้

by exFictitiouZ
22 October 2011 - 07:39

ในหนังสือชีวประวัติของ Steve Jobs ที่เขียนโดย Walter Isaacson นั้นนอกจากประเด็นเกี่ยวกับการทำสงครามนิวเคลียร์กับแอนดรอยด์ของ Jobs แล้ว สำนักข่าว AP ยังเสนอประเด็นที่น่าสนใจอีกหนึ่งประเด็น นั่นก็คือ Jobs ให้อิสรภาพเบ็ดเสร็จในการทำงานกับ Jonathan Ive ซึ่งเป็นผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่อาวุโสด้านการออกแบบอุตสาหกรรม (senior vice president of Industrial Design) และให้ Ive สามารถทำอะไรก็ได้ที่เขาเห็นสมควรโดยไม่มีใครแย้งเขาและทีมของเขาได้

ในรายงานได้กล่าวไว้ว่า Jobs เรียก Ive ผู้ที่ทำงานด้วยกันที่แอปเปิลมาเกือบ 20 ปีว่าเป็น "คู่หูทางจิตวิญญาณ" นอกจากตัว Jobs เองแล้ว Ive มีอำนาจปฏิบัติงานมากกว่าคนอื่น ๆ ในแอปเปิลทั้งหมด ดังนั้นจึงไม่มีใครสามารถมาสั่งเขาได้ว่าควรทำหรือไม่ควรทำอะไร และ Jobs เองก็ตั้งใจให้เป็นเช่นนั้นแต่แรกอยู่แล้ว

กล่าวกันว่า Ive และทีมของเขามีพื้นที่ส่วนตัวในการทำงานแยกต่างหากจากบริษัททั้งหมด ทำให้เขาและทีมมีอิสรภาพและความยืดหยุ่นในการทำงานสูงมาก อิสรภาพที่เขาได้มานี้ก็จากผลงานที่ผ่านมาทั้งหมดพร้อมทั้งรางวัลการออกแบบระดับนานาชาติจำนวนมากของเขานั่นเอง* และถึงแม้ว่าท้ายสุดแล้วงานออกแบบของเขาจะต้องผ่านความต้องการทางวิศวกรรมภายใต้ Bob Mansfield** และทีมของเขาก็ตาม แต่จากความเห็นของ Jobs ในหนังสือชีวประวัติของเขาแล้ว เราสามารถตีความได้ว่า Ive สามารถผลักดันงานออกแบบของเขาให้เป็นจริงได้หากนั่นคือสิ่งที่เขาต้องการ และอิสรภาพเบ็ดเสร็จนี้เองที่ทำให้ไอเดียและงานออกแบบของเขาไม่ถูกดัดแปลงหรือปฏิเสธโดยฝ่ายอื่น ๆ

ที่มา - AP ผ่าน MacRumors

*Jonathan Ive เป็นคนออกแบบผลิตภัณฑ์ของแอปเปิลจำนวนมาก ตั้งแต่ iMac รุ่นแรกปี 1998, iMac "ซาลาเปา", iMac โพลีคาร์บอเนตสีขาว มาจนถึง iMac อลูมิเนียมในปัจจุบัน รวมไปถึง G4 Cube, iPod "clickwheel", iBook, PowerBook, MacBook, Mac mini และ Magic Mouse ไปจนผลงานที่ทำร่วมกับ Harman-Kardon อย่างลำโพง Soundsticks และ iSub ที่มาคู่กัน สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมอ่านได้ที่นี่ครับ

**Bob Mansfield เป็นผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่อาวุโสด้านวิศวกรรมฮาร์ดแวร์ (senior vice president of Hardware Engineering)

Blognone Jobs Premium