ไมโครซอฟท์ประกาศ "แอนดรอยด์กว่าครึ่งตลาดซื้อสิทธิบัตรจากไมโครซอฟท์"

by lew
24 October 2011 - 10:22

ข่าวต่อเนื่องจากการลงนามข้อตกลงระหว่างไมโครซอฟท์และ Compal วันนี้ไมโครซอฟท์ก็เขียนบล็อกต่อเนื่องออกมาอีกบทความ ระบุว่าอุปกรณ์แอนดรอยด์กว่าครึ่งตลาดในตอนนี้ได้รับความคุ้มครองสิทธิบัตรจากไมโครซอฟท์แล้ว

ตัวเลขจำนวนอุปกรณ์ที่ได้รับความคุ้มครองนี้สูงขึ้นอย่างก้าวกระโดดเพราะ Compal เองเป็นผู้ผลิตอุปกรณ์แอนดรอยด์ถึงร้อยละ 16 ของตลาดโลก เมื่อรวมกับ Wistron และ Quanta ที่ลงนามกันไปก่อนหน้านี้ก็จะเป็นจำนวนถึงร้อยละ 55 ของตลาดโลก

ขณะที่ตลาดสหรัฐฯ นั้นเฉพาะเอชทีซีและซัมซุงนั้นก็กินตลาดเกินครึ่งแล้ว และทั้งสองบริษัทก็ยอมจ่ายค่าสิทธิบัตรให้กับไมโครซอฟท์แล้วทั้งคู่

ไมโครซอฟท์เลือกที่จะเรียกเก็บค่าสิทธิบัตรจากผู้ผลิตเครื่อง (Original Design Manufacturer - ODM) มากกว่าจะไล่เก็บจากแบรนด์ย่อยๆ ที่ซื้อเครื่องจากบริษัทเหล่านี้มาขาย คงเป็นเพราะแบรนด์เล็กๆ เหล่านั้นกระจายอยู่ตามส่วนต่างๆ ของโลกที่มีกฏหมายต่างๆ กันมาก การเลือกไปเก็บค่าไลเซนส์จากโรงงานผลิตโดยตรงโดยเจรจาให้ค่าสิทธิบัตรอยู่ในระดับที่ยอมรับได้เป็นทางเลือกที่ดีกว่ามาก

ส่วนในเวลานี้ โรงงานผลิตอื่นๆ ที่ยังไม่ยอมซื้อสิทธิการใช้สิทธิบัตรของไมโครซอฟท์ เช่น โมโตโรล่า หรือ Foxconn นั้นก็ล้วนถูกไมโครซอฟท์ฟ้องร้องอยู่ ยังไม่แน่ชัดว่าจะมีคดีใดดำเนินไปจนถึงที่สุดหรือไม่ เพราะหากคดีดำเนินไปถึงที่สุดก็อาจจะเป็นบรรทัดฐาน (ทั้งด้านดีหรือแย่) ให้กับผู้ผลิตอื่นๆ ต่อไป มากกว่าจะเจรจากับเป็นรายบริษัทเช่นนี้

ที่มา - Microsoft

Blognone Jobs Premium