หน้าจอของ Galaxy Nexus ไม่ใช่หน้าจอ HD ที่แท้จริง

by toandthen
24 October 2011 - 12:49

แม้ว่าทั้งกูเกิลและซัมซุงจะเรียกหน้าจอของมือถือ Galaxy Nexus เป็นหน้าจอ HD ก็ตาม แต่ในความเป็นจริงแล้วหน้าจอของ Galaxy Nexus เป็นจอภาพที่ใช้เทคโนโลยี PenTile ซึ่งหมายความว่า หนึ่งพิกเซลจะมีการแชร์ซับพิกเซลกับพิกเซลใกล้เคียง ส่งผลให้หน้าจอของ Galaxy Nexus จริง ๆ มีความ "ละเอียด" ไม่ต่างจาก Galaxy S II มากนัก

โดยทางการตลาด ซัมซุงก็ได้แยกหน้าจอ Super AMOLED ของตัวเองที่เลือกใช้งาน PenTile หรือไม่ออกจากกัน ด้วยการเพิ่มคำว่า "Plus" เข้าไปในเครื่องหมายทางการค้า หากเป็นหน้าจอที่พิกเซลปกติมีสี RGB ครบทุกสี (หนึ่งสีคือหนึ่งซับพิกเซล) หน้าจอนั้นจะมีชื่อเรียกว่า Super AMOLED Plus เช่นเดียวกับหน้าจอของ Galaxy S II

สำหรับ Galaxy Nexus แต่ละพิกเซลจะมีสีเพียงสองสีเท่านั้น เพราะฉะนั้นการคำนวณค่า ppi ตามปกติจะไม่สามารถบ่งบอกถึงความละเอียดของหน้าจอที่แท้จริงได้ ผู้ที่สนใจกับคุณภาพของหน้าจอจริง ๆ จะต้องมาดูค่า subpixel-per-inch แทน โดยค่านี้ของ Galaxy Nexus ดีกว่าของ Galaxy S II อยู่เพียงเล็กน้อยเท่านั้น แต่น้อยกว่า iPhone 4/S เกือบ 30% ซึ่งสรุปได้ว่า Galaxy Nexus ไม่ได้มีหน้าจอความละเอียด HD อย่างแท้จริง เพราะทุกพิกเซลของ Galaxy Nexus มีคุณสมบัติที่ไม่เท่ากับพิกเซลปกติ (กราฟสรุป Subpixel Density ดูได้จากที่มาครับ)

ที่มา - Anandtech

Blognone Jobs Premium