เผยสาเหตุที่สตีฟ จ็อบส์ไม่เลือกใช้ชิปของอินเทลในไอโฟน

by toandthen
26 October 2011 - 07:23

หนังสือชีวประวัติของสตีฟ จ็อบส์ ได้เผยรายละเอียดเกี่ยวกับสาเหตุที่สตีฟ จ็อบส์ ไม่เลือกใช้ชิปของอินเทลในไอโฟน และได้ตัดสินใจที่จะผลิตชิปเสียเอง แม้ว่าตั้งแต่ปี 2005 ผลิตภัณฑ์คอมพิวเตอร์ของแอปเปิลทั้งหมดจะใช้ชิปจากอินเทลทั้งหมดก็ตาม

จ็อบส์เผยว่าสาเหตุดังกล่าวมีอยู่สองข้อ ข้อแรกคืออินเทลทำงานช้ามาก เปรียบได้เหมือนกับเรือที่เดินเครื่องด้วยไอน้ำที่เมื่อก่อนดูเหมือนจะแล่นเร็ว ส่วนข้อที่สองแอปเปิลไม่ต้องการ "สอน"​ อินเทลทุกอย่าง แล้วให้อินเทลเอาสิ่งที่เราสอนไปไปขายให้กับคนอื่น

นอกจากนี้ จ็อบส์ยังได้บอกอีกว่าแอปเปิลเคยพยายามที่จะช่วยอินเทลแล้ว แต่อินเทลไม่ฟัง ในกรณีที่จ็อบส์บอกว่าถึงเวลาแล้วที่อินเทลจะต้องเริ่มผลิตชิปที่ให้ความสำคัญกับการใช้พลังงานและต้นทุน โดยจ็อบส์ยอมรับว่า อินเทลผลิตชิปที่เร็วที่สุดได้ หากไม่ต้องสนเรื่องการใช้พลังงาน

ในหนังสือมีการเอ่ยถึง Tony Fadell รองประธานของแอปเปิลผู้สร้างไอพ็อด ผู้ที่ทำให้แอปเปิลหันไปใช้ชิปจาก ARM แทน โดยหลังจากนั้นแอปเปิลได้ทำการเข้าซื้อกิจการของ P.A. Semi บริษัทที่รับผิดชอบสร้างชิป System-on-a-Chip (SoC) ให้กับแอปเปิล ซึ่งก็คือชิป A4 ที่แอปเปิลใช้อยู่ใน iPhone 4 นั่นเอง และนี่ก็รวมไปถึงการเข้าซื้อกิจการของ Intrinsity บริษัทดีไซน์ชิปแบบ ARM อีกที

กรณีของไอแพ็ด ซีอีโอของอินเทล Paul Otellini ได้บอกไว้ว่าสาเหตุที่แอปเปิลไม่เลือกใช้อินเทล ก็เพราะทั้งสองบริษัทไม่สามารถบรรลุข้อตกลงเรื่องราคาได้ และยังมีปัญหาเรื่องที่ว่าใครจะเป็นคนควบคุมการดีไซน์อีก

แต่ดูจากสถานการณ์ปัจจุบันแล้ว พอจะสามารถบอกได้ว่าอินเทลเริ่มที่จะ "เข้าใจ" และเริ่มหันมาทำชิปประหยัดพลังงานมากขึ้น โดยทุกวันนี้ชิปประหยัดพลังงานตระกูล Sandy Bridge ของอินเทลนั้นถูกนำมาใช้ใน MacBook Air ทุกรุ่น และแอปเปิลก็ได้เปลี่ยนมาใช้ชิปประมวลผลกราฟฟิคของอินเทลแทนที่ Nvidia และนอกจากนี้ ยังเห็นได้ชัดว่าอินเทลได้ทุ่มเททรัพยากรของตัวเองในการผลิตชิปประหยัดพลังงาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการพัฒนา Ultrabook

และนี่ ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง ของความสัมพันธ์ระหว่างสตีฟ จ็อบส์และอินเทล และต้องอย่าลืมว่าซีอีโอคนก่อนของอินเทล Andy Grove เป็นหนึ่งในคนที่สตีฟ จ็อบส์นับถือมาก

ที่มา - Cnet

Blognone Jobs Premium