ARM เปิดตัวสถาปัตยกรรมรุ่นใหม่ ARMv8: รองรับ 64 บิต, เตรียมบุกตลาดเซิร์ฟเวอร์

by mk
28 October 2011 - 01:12

จากที่ลือกันมาข้ามปี ในที่สุด ARM ก็เปิดตัวสถาปัตยกรรมซีพียูที่รองรับการทำงานแบบ 64 บิตแล้ว

เพื่อป้องกันความสับสน ขออธิบายก่อนนิดนึงนะครับว่าซีพียูของ ARM จะมี "สถาปัตยกรรม" (architecture) และชื่อรุ่น (family name) ที่ใช้เป็นชื่อทางการค้า อย่างซีพียูแบรนด์ Cortex ที่เราเห็นในข่าวบ่อยๆ อันนี้เป็น family name (ซึ่งจะมีรุ่นยิบย่อยอีกมาก เช่น Cortex-A7 หรือ Cortex-A15) แต่ทั้งหมดใช้สถาปัตยกรรม ARMv7 เป็นต้น (รายละเอียดดูใน Wikipedia)

ที่ผ่านๆ มาเราเห็น ARM เปิดตัวซีพียูตระกูลใหม่หลายครั้ง เช่น Cortex-A7 หรือ Cotext-A15) แต่ข่าวรอบนี้เป็นการเปิดตัว "สถาปัตยกรรมใหม่" นั่นคือ ARMv8 ครับ

ของใหม่ที่สำคัญที่สุดใน ARMv8 คือรองรับการทำงานแบบ 64 บิตเป็นครั้งแรกของบริษัท โดย ARMv8 จะทำงานได้ทั้งโหมด 32 และ 64 บิต ในส่วนของโหมด 32 บิต (AArch32) จะใช้ชุดคำสั่งเดิมของ ARMv7 ในปัจจุบัน ส่วนโหมด 64 บิตจะใช้ชุดคำสั่ง 64 บิตแบบใหม่ที่เรียกว่า A64

การปรับเปลี่ยนสถาปัตยกรรมซีพียูเป็นเรื่องใหญ่ ตอนนี้ ARM เริ่มแจกข้อมูลทางเทคนิคของ AMRv8 ให้กับพันธมิตรรายใหญ่ๆ เพื่อเตรียมตัวกันบ้างแล้ว จากข้อมูลของ ARM เองบอกว่ากำลังทำงานร่วมกับไมโครซอฟท์และระบบปฏิบัติการโอเพนซอร์ส (ลินุกซ์?) แล้ว

ARM จะเปิดเผยข้อมูลเพิ่มเติมของ ARMv8 ในปีหน้า และคาดว่าจะมีผลิตภัณฑ์ที่ใช้งาน ARMv8 ในปี 2014

ตัวแทนของ NVIDIA แสดงความยินดีกับประกาศครั้งนี้ และบอกว่า ARMv8 จะสามารถใช้กับอุปกรณ์ได้หลากหลาย ตั้งแต่สมาร์ทโฟนไปจนถึงซูเปอร์คอมพิวเตอร์

ที่มา - ARM, Reuters

Blognone Jobs Premium