Google TV 2.0 มาแล้ว รองรับแอพ, ปรับหน้าตาให้ใช้ง่ายขึ้น

by mk
29 October 2011 - 02:49

Google TV อาจถือได้ว่าเป็นผลิตภัณฑ์สุดแป๊กของกูเกิลในรอบปีหลังนี้ (ถึงขนาด Logitech มียอดขายติดลบ และ อินเทลปิดแผนกทำซีพียูหนี) ซึ่งกูเกิลเองก็ยอมรับ และประกาศปรับปรุงซอฟต์แวร์ใหม่โดยใช้ฐานจาก Android Honeycomb

Google TV 2.0 ออกรุ่นพรีวิวมาให้ทดสอบเมื่อเดือนสิงหาคม แล้วหายเงียบไปอีกระยะหนึ่ง ล่าสุดทาง Logitech เพิ่งแปะสติกเกอร์บนกล่องของ Revue ว่าจะได้อัพเกรดระบบปฏิบัติการ ซึ่งกูเกิลเปิดตัวแล้วในวันนี้

Google TV 2.0 พัฒนาอยู่บนฐานของ Android 3.1 โดยแบ่งการปรับปรุงออกเป็น 4 ส่วนใหญ่ๆ ได้แก่

  1. ปรับปรุง UI ให้เรียบง่ายขึ้น ใช้หน้าจอรายการแอพแบบ Android Honeycomb ซึ่งผู้ใช้คุ้นเคยมาจากแท็บเล็ต
  2. เพิ่มความสามารถในการค้นหารายการทีวี ทั้งการ search ที่ดีขึ้น และแอพ "TV & Movies" ที่ช่วยแสดงรายการทีวี-ภาพยนตร์จากผู้ผลิตรายต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นผู้ให้บริการเคเบิลทีวี, Netflix, Amazon, YouTube
  3. ปรับปรุงความสามารถของการดูวิดีโอบน YouTube หลายอย่าง ทางเว็บไซต์ Wired ลองทดสอบแล้วพบว่าการโหลดวิดีโอบน YouTube ทำได้เร็วมากๆ จนเกือบเท่าการเปลี่ยนช่องทีวี (กูเกิลบอกว่าปรับแต่งซอฟต์แวร์ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น)
  4. สามารถลงแอพจาก Android Market ได้แล้ว เบื้องต้นจะมีแอพประมาณ 50 ตัว

อุปกรณ์ชุดแรกที่จะได้อัพเกรดแบบ OTA เป็น Google TV 2.0 คืออุปกรณ์จากค่ายโซนี่ ได้อัพเกรดสัปดาห์หน้า ส่วน Logitech Revue จะได้อัพเกรดตามมาจากนั้นไม่นาน

กูเกิลประกาศว่าในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้าจะทยอยเปิดตัวฮาร์ดแวร์ Google TV รุ่นใหม่จากผู้ผลิตหลายราย ซึ่งจะใช้ชิปเซ็ตแบบใหม่ (ที่ไม่ใช่ของอินเทล) อีกด้วย

ที่มา - Google TV Blog

หมายเหตุ: เว็บไซต์ Wired และ Ars Technica ได้ลองใช้งานกันบ้างแล้ว

วิดีโอแสดงการทำงานของ TV & Movies

วิดีโอแสดงการค้นหารายการทีวีแบบใหม่

วิดีโอแสดงการดูภาพ-วิดีโอที่เก็บอยู่บนกลุ่มเมฆ

หน้าจอ Android Market ภาคทีวี

Blognone Jobs Premium