Ubuntu จะรองรับโทรศัพท์, แท็บเล็ตและโทรทัศน์

by lew
31 October 2011 - 02:45

กระแสการรองรับอุปกรณ์หลากหลายรูปแบบทั้งเดสก์ทอป, โทรศัพท์, แท็บเล็ต, และโทรทัศน์ เป็นแนวทางที่ทุกคนพยายามเดินไปทางเดียวกันไม่ว่าจะเป็นกูเกิล, ไมโครซอฟท์, หรือแอปเปิล ทางฝั่งตลาดโอเพนซอร์สนั้นทาง Canonical ก็จะไปทางเดียวกัน

งานนี้ Mark Shuttleworth ให้ข่าวกับนักข่าวของ ZDNet ระบุว่าเขาจะประกาศเรื่องนี้ในงาน UDS ที่กำลังจะมาถึงนี้

Shuttleworth ระบุว่าแผนการนี้ยังเป็นแผนการระยะยาว โดยน่าจะใช้งานได้จริงใน Ubuntu 14.04 หรืออีกสองปีครึ่งเลยทีเดียว โดยตอนนี้ยังไม่มีโค้ดใดๆ ที่เตรียมการรองรับอุปกรณ์อื่นๆ นอกจากเดสก์ทอปเป็นการเฉพาะ ขณะที่โอกาสของ Ubuntu คือคือการที่กูเกิลเข้าซื้อโมโตโรล่าทำให้ผู้ผลิตฮาร์ดแวร์หลายรายไม่ไว้ใจและต้องการระบบปฏิบัติการทางเลือกเอาไว้เป็นแผนสำรอง

เรื่องนี้ทาง Ryan Paul จาก ArsTechnica ได้ตั้งข้อสังเกตุว่าทาง Canonical นั้นเริ่มใช้งาน Qt กับ Unity 2D อยู่แล้ว และ Qt/QML ก็กลายเป็นเครื่องมือพัฒนามาตรฐานสำหรับ Ubuntu รุ่นใหม่ๆ ดังนั้นถ้าเฟรมเวิร์คของการพัฒนาสำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่จะเป็น Qt/QML ก็ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร เพราะทางโนเกียกับอินเทลก็พัฒนาไว้พอสมควรแล้ว

Ubuntu นั้นมีข้อได้เปรียบสำคัญคือมีชุมชนนักพัฒนาที่เข้มแข็ง และมีฐานผู้ใช้นับล้าน รวมถึงการรองรับ ARM ก็มีการเตรียมการไว้แล้ว แต่ที่ต้องรอการพัฒนาถึงสองปีก็น่าสงสัยว่าจะมีตลาดเหลือให้ Ubuntu หรือไม่ในตอนนั้น

ที่มา - ZDNet, ArsTechnica

Blognone Jobs Premium