น้องสาวสตีฟ จ็อบส์ เผยคำพูดสุดท้ายก่อนตาย "Oh Wow"

by mk
31 October 2011 - 05:26

หนังสือพิมพ์ The New York Times ตีพิมพ์บทความสรรเสริญผู้ตาย (eulogy) ของ Mona Simpson น้องสาวแท้ๆ ของสตีฟ จ็อบส์ ซึ่งอยู่ในเหตุการณ์วาระสุดท้ายของเขาด้วย

Mona Simpson เป็นน้องสาวร่วมพ่อแม่เดียวกันกับจ็อบส์ แต่สองคนนี้ได้เจอกันครั้งแรกเมื่อ Mona อายุ 25 ปี เพราะจ็อบส์ถูกยกให้เป็นลูกเลี้ยงคนอื่น ในขณะที่ Mona อยู่กับแม่ที่แต่งงานใหม่ ทั้งสองคนเจอกันเมื่อจ็อบส์เริ่มประสบความสำเร็จในชีวิตแล้ว แต่ก็เข้ากันได้ดี ปัจจุบัน Mona ประกอบอาชีพนักเขียน ผลงานบางเรื่องถูกนำไปแปลงเป็นภาพยนตร์ เช่น Anywhere But Here (ประวัติในวิกิพีเดีย)

Mona พูดถึงจ็อบส์ว่าเป็นคนขยันทำงานมาก และรักครอบครัวมาก เขาไม่ชอบตามเทร็นด์ของสังคม แต่ชอบคบกับคนที่มีอายุไล่เลี่ยกับตัวเขาเอง เขาเคยบอกกับ Mona ว่าถ้าเขาเติบโตมาในแบบอื่น เขาอาจจะเป็นนักคณิตศาสตร์แทน

Mona เปิดเผยว่าสตีฟ จ็อบส์ต้องเปลี่ยนนางพยาบาลถึง 67 คน จนกว่าจะเจอนางพยาบาล 3 คนที่เข้ากับเขาได้ และอยู่กับเขาจนวินาทีสุดท้ายของชีวิต หลังการปลูกถ่ายตับ เขาก็ต้องหัดเดินใหม่อีกครั้ง ซึ่งภรรยาของเขามีส่วนช่วยให้กำลังใจเขามาก

นอกจากนี้ ช่วงที่เขานอนโรงพยาบาล เขาร้องขอสมุดบันทึกและวาดไอเดียต่างๆ ที่อยู่ในหัว ซึ่งมีทั้งอุปกรณ์ที่ช่วยถือ iPad สำหรับคนที่นอนโรงพยาบาล, เครื่องเอ็กซเรย์ดีไซน์ใหม่ และห้องพักคนไข้ที่เขาอยากให้เป็น

Mona เล่าว่าคนในครอบครัวไม่มีใครรู้ว่าวาระสุดท้ายของจ็อบส์จะเกิดขึ้นเมื่อใด วันที่เขาอาการดี เขาจะเรียกคนที่แอปเปิลมาคุยงาน และเดินหน้าโครงการต่อเรือที่เขาทำมานาน โดยมีทีมช่างจากเนเธอร์แลนด์เป็นผู้ช่วย

เช้าวันก่อนวันที่เขาเสียชีวิต เขาโทรหา Mona ให้เธอรีบเดินทางมาที่ Palo Alto เพื่อมาดูใจเขา เมื่อเธอบอกว่ากำลังอยู่ระหว่างทางไปสนามบิน เขาก็บอกลากับเธอ เพราะเกรงว่าเธอจะไปไม่ทัน แต่เมื่อเธอไปถึง เธอก็พบว่าเขายังมีสติดี และใช้เวลาพูดคุยกับเพื่อนของเขาที่แอปเปิลเป็นครั้งสุดท้าย จากนั้นเขาขอโทษ Mona ที่ไม่มีโอกาสแก่เฒ่าไปด้วยกันตามที่สัญญาไว้

หมอบอกว่าเขามีโอกาส 50/50 ที่จะรอดพ้นคืนนั้น ซึ่งเขาผ่านมาได้

ส่วนวาระสุดท้ายของจ็อบส์แวดล้อมด้วยสมาชิกของครอบครัว เขามองดูหน้าญาติสนิท ภรรยา และลูกๆ ก่อนจะพูดประโยคสุดท้ายซ้ำกันสามครั้ง

OH WOW. OH WOW. OH WOW.

ที่มา - The New York Times

Blognone Jobs Premium