กระทรวงมหาดไทยสหรัฐฯ ยอมถอย ออกสเปคใหม่ไม่กีดกันกูเกิลแล้ว

by lew
2 November 2011 - 22:48

สงครามการชิงตลาดบริการระดับองค์กรระหว่างกูเกิลกับไมโครซอฟท์มาถึงจุดเปลี่ยนครั้งใหม่ เมื่อการสเปคการจัดซื้อของกระทรวงมหาดไทยของสหรัฐฯ ที่ต้องการเปลี่ยนมาใช้บริการอีเมลในกลุ่มเมฆแทนการตั้งเซิร์ฟเวอร์ด้วยตัวเองเมื่อปีที่แล้ว จนตอนนี้แต่ระบุในสเปคว่าต้องใช้ระบบของไมโครซอฟท์เท่านั้นจนกระทั่งกูเกิลฟ้องร้อง และเพิ่งได้ข้อสรุปเมื่อไม่นานมานี้ เมื่อวันที่ 28 ที่ผ่านสเปคใหม่ก็ออกมาอย่างเป็นทางการแล้ว

แม้จะเลิกข้อกำหนดว่าระบบใหม่จะต้องเป็น Microsoft BPOS เท่านั้น แต่สเปคใหม่ก็ยังผูกกับสินค้าของไมโครซอฟท์อยู่หลายอย่าง เช่นการทำงานร่วมกับ Outlook, BlackBerry BES (Exchange ทำได้เป็นปรกติ), และที่สำคัญคือต้องทำงานร่วมกับ Active Directory ได้ อย่างไรก็ดี การทำงานร่วมกับซอฟต์แวร์ของไมโครซอฟท์ก็ไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่สำหรับกูเกิล ส่วนการทำงานร่วมกับ Active Directory นั้นทางฝั่ง Google Apps เองก็รองรับ SAML และมีพันธมิตรของกูเกิลหลายรายให้บริการเชื่อมต่อ SAML เข้ากับ Active Directory อยู่แล้ว

การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้แม้จะอิงกับเทคโนโลยีของไมโครซอฟท์อยู่หลายตัว แต่ก็ทำให้กูเกิลมีที่ยืนในตลาดภาครัฐได้อย่างเต็มรูปแบบ ตัวอย่างคดีนี้แม้จะไม่ได้ฟ้องร้องกันจนถึงที่สุด แต่ก็น่าจะสร้างแนวทางให้หน่วยงานรัฐของสหรัฐฯ ระวังที่จะไม่เขียนสเปคให้เข้าข้างไมโครซอฟท์มากเกินไป

ที่มา - ArsTechnica

Blognone Jobs Premium