[Updated] หมดยุค Ubuntu บนแผ่น CD-R และ Rhythmbox กลับมาแทน Banshee

by chayaninw
4 November 2011 - 17:28

ช่วงนี้ก็เป็นช่วงของ Ubuntu Developer Summit กำหนดแนวทางสำหรับ Ubuntu เวอร์ชั่นถัดไป 12.04 Precise Pangolin ก็เริ่มมีรายงานเกี่ยวกับข้อสรุปหรือประเด็นอภิปรายสำคัญๆ ออกมา และ OMG Ubuntu ก็มีรายงานไว้

หลักๆ อย่างแรกคือ ขนาดของ Ubuntu 12.04 LTS จะเพิ่มจาก 700MB เป็น 750MB ซึ่งเท่ากับว่า Ubuntu จะยอมทิ้งข้อจำกัดสำคัญอันเดิมคือขนาดของแผ่น CD-R ไป และผู้ใช้ก็จะต้องใช้ DVD หรือ USB Drive ขนาดมากกว่า 1GB แทน

เหตุผลหลักๆ ของการตัดสินใจนี้ก็คือ ทำให้มันมีเนื้อที่มากขึ้น ไม่ต้องมากังวลกับการพยายามยัดลงไปใน 700MB มากเกินไป แต่ก็ไม่กำหนดไว้สูงเกินไปจนทำให้นักพัฒนาใส่ไปมากเกินจำเป็น (ที่มา)

อีกประเด็นหนึ่งที่เป็นประเด็นเรียกการโต้เถียงกันได้อยู่เรื่อยๆ คือ มีความเป็นไปได้ที่ Ubuntu อาจจะกลับมาใช้ Rhythmbox เป็นโปรแกรมหลักแทน Banshee อีกครั้ง จากเดิมที่ก่อนหน้านี้เปลี่ยนมาใช้ Banshee ในรุ่น 11.04 โดยคราวนี้มีเหตุผลสำคัญคือ การอัปเกรดจากรุ่น LTS ก่อนหน้า (10.04) ที่ใช้ Rhythmbox และการที่โปรแกรมนี้พร้อมสำหรับ GTK3 (ที่มา)

นอกจากนี้ แนวทางสำหรับเวอร์ชั่นของ GNOME ใน Ubuntu รุ่นนี้ น่าจะอยู่ในรูปแบบที่ว่า น่าจะไปใช้ GTK 3.4 ซึ่งถ้าเป็นไปตามนั้น ก็จะมีแอพลิเคชันบางส่วนที่เป็น GNOME 3.4 ในขณะที่ส่วนที่เหลือจะยังคงเป็น GNOME 3.2 ต่อไป (ที่มา)

Update: ในช่วงท้ายของ UDS ก็ได้มีการสรุปกันแล้วว่า Rhythmbox จะกลับมาใน 12.04 แทนที่ Banshee นอกจากนี้ แอพลิเคชันสำหรับจดโน้ต Tomboy ก็จะถูกถอดออกจาก 12.04 ด้วยเช่นกัน ทำให้ Precise Pangolin ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องมี Mono framework มาตั้งแต่ต้นอีกต่อไป ผู้ที่ต้องการจะใช้ยังคงลงจาก Software Centre ได้ตามปรกติ (ที่มา)

Blognone Jobs Premium