Eric Schmidt ให้การต่อคณะกรรมาธิการฯ ของวุฒิสภาสหรัฐ ยืนยันกูเกิลไม่ได้ผูกขาดตลาด

by mk
6 November 2011 - 01:51

ความคืบหน้าของกรณี คณะกรรมาธิการด้านผูกขาดของวุฒิสภาสหรัฐสอบสวนกูเกิล ซึ่งก่อนหน้านี้ คณะกรรมาธิการฯ ได้เชิญคู่แข่งของกูเกิลบางรายมาให้ข้อมูลแล้ว

คราวนี้เป็นคิวของกูเกิลบ้าง โดย Eric Schmidt ประธานบริษัทมาให้การด้วยตัวเองที่สภาต่อหน้าวุฒิสมาชิก 6 ราย คำชี้แจงของเขามีดังนี้

- กูเกิลไม่ได้ครองตลาดค้นหาตามที่ถูกกล่าวหา โดย Schmidt ยกสถิติส่วนแบ่งตลาดว่ากูเกิลครองตลาด 65% และคู่แข่งของกูเกิลไม่ได้มีแค่ Bing, Yahoo แต่ยังมีบริษัทอื่นๆ มาแข่งขันในตลาดเฉพาะทางอีกมาก
- เขาพูดถึงคู่แข่งอย่าง Bing ว่ามีศักยภาพสูง โดยใช้เวลาเพียง 2 ปีก็มีขนาดเท่ากับกูเกิลในปี 2007 แล้ว
- กูเกิลไม่ได้ครองตลาดสมาร์ทโฟนเช่นกัน โดยยกสถิติของ comScore ว่า Android มีส่วนแบ่งตลาด 34.1% ของตลาดรวมทั้งหมด ส่วน iOS มีถึง 43.1%
- เขาปฏิเสธว่ากูเกิลไม่ได้ทำอะไรผิดในคดีที่ถูก Skyhook Wireless ฟ้อง
- กูเกิลไม่ได้ให้คะแนน PageRank กับบริการของตัวเองเป็นพิเศษ
- ในคดีที่กูเกิลต่อรองกับ Yelp ขอใช้ข้อมูลรีวิวสถานที่ มิฉะนั้นจะตัดออกจากผลการค้นหา (ข่าวเก่า) กูเกิลบอกว่าข้อมูลของ Yelp ปรากฏอยู่ในผลการค้นหาอยู่แล้วตามปกติ และตอนนี้กูเกิลเจรจากับ Yelp ได้แล้ว
- ประเด็นเรื่องการละเมิดลิขสิทธิ์วิดีโอใน YouTube กูเกิลบอกว่ามีระบบรับคำร้องขอลบวิดีโอภายใน 24 ชั่วโมง และตอนนี้เวลาเฉลี่ยที่ทำได้จริงๆ อยู่ที่ 7 ชั่วโมง
- อัลกอริทึมการค้นหาตัวใหม่ Panda ที่ใช้ต่อสู้กับสแปม (ข่าวเก่า) ไม่ได้ตัดโอกาสของธุรกิจขนาดเล็กที่จะปรากฏในผลการค้นหาอันดับสูงๆ แต่อย่างใด
- เขายอมรับว่า Siri เป็นพัฒนาการที่สำคัญของโลกไอที และยอมรับว่าบางครั้งกูเกิลก็รับมือกับคู่แข่งที่มีนวัตกรรมใหม่ๆ ไม่สำเร็จเหมือนกัน

ทั้งหมดเป็นคำให้การของ Eric Schmidt ในฐานะประธานกูเกิล ซึ่งแน่นอนว่าฝ่ายตรงข้ามกับกูเกิลในคดีนี้ ก็ไม่ค่อยพอใจคำตอบเหล่านี้เท่าไร

คำตอบแบบละเอียดอ่านได้ตามลิงก์ครับ

ที่มา - PC Mag

Blognone Jobs Premium