Gavin Kim จากซัมซุง มาเป็นผู้บริหารฝ่าย Windows Phone ที่ไมโครซอฟท์

by 0rmsin
8 November 2011 - 07:25

นับเป็นอีกหนึ่งข่าวใหญ่ของวงการทีเดียว หลังจากตำแหน่งผู้จัดการทั่วไปฝ่าย Windows Phone นั่นว่างลงหลังจาก Charlie Kindel ผู้บริหารคนก่อนประกาศลาออก หลังจากร่วมงานกับไมโครซอฟท์มา 21 ปี และวันนี้ผู้ที่มารับตำแหน่งคนล่าสุดคือ Gavin Kim

แน่นอนว่าการจะก้าวขึ้นมาเป็นผู้บริหารของไมโครซอฟท์ย่อมต้องไม่ธรรมดา และจะยิ่งไม่ธรรมดายิ่งขึ้นถ้าบุคคลนั้นไม่ใช่ "เด็กปั้น" ของบริษัท

ก่อนมารับตำแหน่งนี้ Kim ทำงานให้กับซัมซุงในตำแหน่งรองประธานฝ่าย consumer and enterprise services และหนึ่งในผลงานสร้างชื่อของเขาคือผลิตภัณฑ์ตระกูล Galaxy เช่น Galaxy S II และ Galaxy Tab 8.9/10.1

เขาได้ให้สัมภาษณ์กับ BGR ไว้ว่าต่อจากนี้ไปเขาจะรับผิดชอบในการวางทิศทางสำหรับแพลตฟอร์ม Windows Phone และจะเข้ามาเสริมแรงให้กับไมโครซอฟท์ในการชนะใจผู้บริโภค, ผู้ให้บริการเครือข่าย, ผู้ผลิต, นักพัฒนาและเหล่าพันธมิตร

นับเป็นจังหวะที่เหมาะสมในการเข้ารับตำแหน่งของเขาสำหรับ Windows Phone OS เวอร์ชันใหม่ที่กำลังจะออกมา ทำให้คาดการณ์ได้ว่าไมโครซอฟท์คง "เอาจริงแล้วนะ" สำหรับอนาคตข้างหน้าของแพลตฟอร์มนี้ ทั้ง Kim ก็ได้แสดงให้เห็นถึงแรงศรัทธาและความมุ่งมั่นอย่างชัดเจนในบทสัมภาษณ์

อีกทั้งเป็นก้าวที่ชาญฉลาดอย่างแท้จริงสำหรับไมโครซอฟท์ เพราะนอกจากได้ผู้บริหารมือทองมาไว้ในมือแล้วยังได้ประโยชน์จากความเป็นอดีตผู้บริหารของซัมซุง ซึ่งแน่นอนว่าสองยักษ์ใหญ่จะเป็น "ทองแผ่นเดียวกัน" มากขึ้นดังคำกล่าวของบริษัทซัมซุงที่ว่า

“In his new capacity, he will continue to be part of the larger Samsung family through our partnership with Microsoft.”

ทำให้วิเคราะห์ได้ว่านี่คือก้าวที่ชัดเจนขึ้นเรื่อยๆ ในความร่วมมือระหว่างไมโครซอฟท์-ซัมซุง รายหนึ่งคือยักษ์ใหญ่ทางด้านซอฟต์แวร์ส่วนอีกรายคืออันดับหนึ่งในการผลิตสมาร์ทโฟน ดังที่ก่อนหน้าที่ได้ลงนามสัญญาใช้สิทธิบัตรร่วมกัน

และคำถามต่อไปก็คือแพลตฟอร์มแอนดรอยด์ยังมีความมั่นคงเพียงใด? Windows Phone รุ่นต่อไปจะมีหน้าตาคล้ายกับ bada OS หรือไม่? สามพันธมิตรไมโครซอฟท์-โนเกีย-ซัมซุงจะกลายเป็นรักสามเส้าไหม? ทั้งหมดทั้งสิ้นโปรดติดตามตอนต่อไป และติดตามบทสัมภาษณ์ทั้งหมดได้จากที่มาครับ

ที่มา - BGR

Blognone Jobs Premium